Việt Nam trong top 5 đối tác cung cấp thủy sản nhập khẩu cho Singapore

25/07/2024 09:38

Các số liệu thống kê 6 tháng đầu năm cho thấy, lần đầu tiên trong hai quí liên tiếp, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam duy trì vị trí là đối tác lớn thứ 5 của Singapore, nhờ cá phi lê đông lạnh và cá chế biến. Điều này thể hiện được vai trò quan trọng của thủy sản Việt Nam tại thị trường này.

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ 2, Indonesia xếp hạng thứ 3, Trung Quốc xếp thứ 4 và Việt Nam thứ 5.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng 0,81%, giá trị xuất khẩu đạt gần 51,7 triệu SGD, chiếm thị phần 9,46%. 

Việt Nam trong top 5 đối tác cung cấp thủy sản nhập khẩu cho Singapore- Ảnh 1.

Thủy sản Việt mở rộng thị trường tại Singapore. Ảnh: Internet

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Singapore trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng mạnh ở nhóm cá tươi (tăng 25,42%), trong khi đó có sự sụt giảm mạnh ở nhóm cá tươi ướp lạnh (giảm 26,93%), nhóm cá đông lạnh (giảm 39,42%) và nhóm thủy sản thủy sinh (giảm 23,08%).

Đáng chú ý, Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thủy sản Singapore bằng các sản phẩm cá phi lê đông lạnh với (chiếm 28,69%) và cá chế biến (chiếm 19.24%).

Singapore là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm thuỷ sản có thế mạnh của Việt Nam, tuy nhiên, thách thức với các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản không nhỏ.

Cụ thể, để đảm bảo an ninh thực phẩm, Singapore thực hiện chính sách đa dạng nguồn cung, liên tục tìm kiếm, mở rộng thị trường nhập khẩu bằng nhiều chính sách khác nhau. Điều này khiến cho sự cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore ngày càng lớn.

Mặt khác, tình trạng lạm phát đang cao cũng là một thách thức không nhỏ cho ngành thủy sản các nước xuất khẩu vào Singapore, trong đó có Việt Nam.

Bên cạnh đó, xung đột ở một số khu vực trên thế giới cũng làm cho giá cước vận chuyển tăng mạnh. Quốc gia nào tận dụng được lợi thế về logistics cũng như giảm thiểu được các chi phí sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh lớn hơn trong xuất khẩu hàng hóa.

Để có thể tăng thị phần bền vững, nâng cao thứ hạng cũng như giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Singapore, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng các mặt hàng thủy sản, bởi đây là thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, nên doanh nghiệp cần có sự đầu tư nghiêm túc.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết sẽ tiếp tục tích cực thực hiện kết nối với các doanh nghiệp thủy hải sản của Việt Nam để đưa các thông tin mặt hàng mà các nhà nhập khẩu Singapore đang tìm kiếm; kết nối với hiệp hội các ngành công nghiệp thủy sản của Singapore để hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam. Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn.

Huyền My (t/h)