Xuất khẩu cà phê năm nay dự báo đạt mức cao kỷ lục

03/09/2024 09:30

Dự báo năm nay xuất khẩu cà phê có khả năng sẽ vượt trên 5 tỷ USD, thậm chí có thể lên tới 6 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 8 tháng  năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 1,05 triệu tấn cà phê với kim ngạch 4,03 tỷ USD, giảm 11,9% về lượng nhưng lại tăng 36,1% về giá trị. Giá xuất khẩu cà phê đạt 3.805 USD/tấn, tăng vọt 54,5% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu cà phê năm nay dự báo đạt mức cao kỷ lục- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Người Đưa Tin

Hiện, các thị trường lớn như Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Israel, Trung Quốc... đang tăng cường mua loại nông sản này khiến giá nhập khẩu vào các thị trường này tăng lên khoảng 30% so với năm 2023. Điển hình là đầu tháng 7/2024, Hungary đã mua cà phê của Việt Nam với mức giá trung bình hơn 6.800 USD/tấn, hay Israel mua với mức 6.100 USD/tấn.

Nguyên nhân của việc tăng mua cà phê được cho là do chuyển đổi cây trồng từ cà phê sang các cây khác quá lớn nên tạo ra sự thâm hụt sản lượng quá lớn. Trong khi đó, Trung Quốc và các nước Đông Âu, Bắc Âu hầu như họ đang phát triển về cà phê và tiêu dùng cà phê mạnh, tăng trưởng cà phê hàng năm trên dưới 3%.

Trong bối cảnh ngành hàng cà phê đang thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung, nhiều doanh nghiệp vùng Tây Nguyên đã chủ động tăng cường liên kết với nông dân vùng nguyên liệu tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất, để nâng cao chất lượng sản phẩm. Từ đó giúp gia tăng xuất khẩu sang các thị trường trên thế giới.

Dự báo năm nay xuất khẩu cà phê có khả năng sẽ vượt trên 5 tỷ USD, thậm chí có thể lên tới 6 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử.

Do đó, theo các chuyên gia, cần thúc đẩy các khâu từ sản xuất, chế biến, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường mới có thể cải thiện được giá trị cũng như bảo đảm phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam.

Nông dân không mở rộng diện tích cà phê, mà tập trung nâng cao chất lượng, thúc đẩy xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm. Đồng thời, triển khai các giải pháp đảm bảo sự bền vững cho chuỗi cung ứng cà phê

Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam nhận định, ngoài ra, chúng ta phải tái canh để tìm ra những giống mới cũng như tái canh để tăng năng suất cây trồng. Ngành cà phê Việt Nam phải có thay đổi kể cả sản xuất, chế biến và xuất khẩu đều theo hướng phát triển xanh.

Minh An (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Xuất khẩu cà phê năm nay dự báo đạt mức cao kỷ lục" tại chuyên mục TIN TỨC.