Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 1,3 tỷ USD nửa đầu năm

24/07/2024 09:25

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm, sầu riêng dẫn đầu nhóm rau quả với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,32 tỷ USD, tăng gần 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Sầu riêng hiện chiếm 65% tỷ trọng trong nhóm quả xuất khẩu.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, giá sầu riêng xuất khẩu cũng tăng mạnh 6 tháng qua, dao động 4,3-4,5 USD (110.000-115.000 đồng) một kg, tùy thị trường. Hiện giống Monthong được ưa chuộng nhờ chất lượng cao, hạt lép, mùi thơm ngon và không bị nhão. Thời gian bảo quản của loại này cũng dài hơn so với Ri 6 và các giống khác.

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 1,3 tỷ USD nửa đầu năm- Ảnh 1.

Trong số 10 thị trường hàng đầu nhập khẩu sầu riêng Việt Nam nửa đầu năm, Trung Quốc dẫn đầu với kim ngạch 1,22 tỷ USD, chiếm 92,4%. So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc tăng 46%. Thị trường Thái Lan đứng thứ hai, với 47 triệu USD, tăng 90,5% so với nửa đầu năm 2023.

Ngoài hai thị trường lớn này, Nhật Bản và Campuchia cũng tăng cường mua sầu riêng Việt. Nhật Bản chi 2,6 triệu USD, Campuchia chi 1,6 triệu USD, tăng lần lượt gấp 2 và 23 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia sẻ tại Tọa đàm "Đẩy mạnh xuất khẩu sầu riêng, cơ hội nào cho nông dân, doanh nghiệp?" diễn ra sáng 23/7 tại Hà Nội, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam - cho hay, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng năm 2024 của Việt Nam phấn đấu khoảng 3,5 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu Việt Nam chưa xuất khẩu được sầu riêng đông lạnh thì kim ngạch xuất khẩu đạt 3,5 tỷ USD/năm sẽ rất khó đạt được.

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Quang Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho hay, việc đàm phán xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc sẽ giúp cho Việt Nam đa dạng hóa sản phẩm sầu riêng xuất khẩu.

Sản phẩm chế biến đông lạnh sẽ hỗ trợ cho các sản phẩm sầu riêng khác. Khi chúng ta chủ động về mặt nguyên liệu sẽ giảm chi phí, đa dạng hóa được các sản phẩm. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã sớm đưa vào đàm phán nội dung này với phía Trung Quốc.

Ông Hiếu chia sẻ, Bộ đã đưa vào trong dự thảo, điều khoản khá phù hợp, khả thi. Trong đó, tính đến các yếu tố áp dụng công nghệ cao, công nghệ mới trong chế biến. Bộ đã gửi cho phía bên Trung Quốc xem xét các nội dung này. Kỳ vọng các điều khoản này sẽ sớm được thông qua trong năm 2024, lúc đó xuất khẩu sản phẩm sầu riêng sẽ có nhiều cơ hội tăng lên.

Minh An (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 1,3 tỷ USD nửa đầu năm" tại chuyên mục KINH TẾ.