Doanh thu phí bảo hiểm xe máy hơn 431 tỷ đồng

01/09/2024 10:05

Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ mô tô, xe gắn máy (bảo hiểm xe máy) là 431.787 triệu đồng.

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không chi trả thiệt hại về người và phương tiện cho người mua bảo hiểm hay được hiểu là chủ xe. Đây là loại bảo hiểm mà công ty bảo hiểm sẽ thay chủ xe để bồi thường cho quyền lợi của nạn nhân (bên thứ ba) nếu chủ xe không may gây tai nạn.

Doanh thu phí bảo hiểm xe máy hơn 431 tỷ đồng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Chính phủ

Theo Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ mô tô, xe gắn máy là 431.787 tỷ đồng. Trong đó, chi bồi thường gần 42 tỷ đồng, dự phòng bồi thường với hơn 35,8 tỷ đồng.

Các khoản chi trên chưa tính chi hoa hồng, chi quản lý, chi bán hàng... cũng như trách nhiệm bồi thường phát sinh trong thời gian tới.

Như vậy, với mức phí bảo hiểm bắt buộc theo quy định là 60 nghìn đồng/xe máy, số lượng xe máy được chủ xe mua bảo hiểm bắt buộc là 7,196 triệu xe.

Trong khi đó, Theo số liệu của các tổ chức nghiên cứu thị trường gồm Bain & Company, GenZero, Standard Chartered Bank và Temasek, phân tích thị trường xe cá nhân hai bánh ở Đông Nam Á năm 2024, số lượng xe máy ở Việt Nam khoảng 72 triệu chiếc.

Như vậy, tỷ lệ xe máy có bảo hiểm bắt buộc chỉ khoảng 10%, tức 10 xe máy tham gia giao thông, chỉ 1 xe có bảo hiểm bắt buộc.

Theo Bộ Tài chính, con số 10% thấp hơn nhiều so với mức bồi thường của năm ngoái và so với tỷ lệ bồi thường 35 - 50% của các loại bảo hiểm phi nhân thọ khác.

Trước đó, năm 2023, doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đạt 4.342 tỷ đồng trong đó bồi thường 948 tỷ, tương ứng với tỷ lệ bồi thường gần 22%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ của những năm trước.

Trong năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra việc triển khai bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. Cơ quan này cũng sẽ kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy với 8 doanh nghiệp.

Nếu phát hiện doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm quy định, Bộ Tài chính sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Bên cạnh đó, hàng loạt quy định mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và các văn bản hướng dẫn sẽ thúc đẩy chủ xe máy tự nguyện tham gia bảo hiểm bắt buộc.

Theo dự thảo các Nghị đinh, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, dự kiến có hiệu lực từ đầu năm tới; trong quy trình làm việc, CSGT sẽ yêu cầu chủ xe máy xuất trình giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc.

Quy định cũng yêu cầu đối với dữ liệu bảo hiểm chủ xe cơ giới, bao gồm cả xe máy, phải tích hợp các thông tin cần thiết như tên, địa chỉ, số điện thoại, số định danh cá nhân hoặc hộ chiếu của chủ xe (đối với cá nhân), được cập nhật và lưu trữ.

Thông tin về thời hạn bảo hiểm, số giấy chứng nhận, phí bảo hiểm, các thông tin liên quan khác cũng được ghi nhận chi tiết.

Ngoài ra, thông tin về các doanh nghiệp bảo hiểm, bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng cũng sẽ được cập nhật. Mức trách nhiệm bảo hiểm dân sự đối với bên thứ ba và hành khách cũng được quy định rõ ràng.

Minh An (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Doanh thu phí bảo hiểm xe máy hơn 431 tỷ đồng" tại chuyên mục KINH TẾ.