Sử dụng dịch vụ chứng thực điện tử để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

04/06/2020 21:00

Nếu sử dụng dịch vụ chứng thực điện tử với kết quả chứng thực điện tử có thể sử dụng lại nhiều lần, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm rất nhiều về thời gian, công sức và chi phí. Đây là thông tin từ cuộc họp của Tổ công tác về chứng thực bản sao điện tử từ bản chính do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP phủ Mai Tiến Dũng chủ trì, sáng 04/6, tại Hà Nội.

Tính đến ngày 3/6/2020, còn 5 ngày nữa là tròn 6 tháng khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) đã có trên 41 triệu lượt truy cập; 159 tài khoản đăng ký; 9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 102 nghìn hồ sơ được thực hiện. Đến nay Cổng DVCQG đã tích hợp, cung cấp 458 dịch vụ công trực tuyến bao gồm 203 cho công dân, 266 cho doanh nghiệp.

"Cổng DVCQG đã bước đầu được đón nhận, phát huy tốt chức năng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Có được kết quả này do sự tham gia mạnh mẽ của các Bộ, cơ quan, các địa phương", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá.

Theo thống kê của Bộ Tư pháp, trong năm 2019 có khoảng trên 102 triệu hồ sơ phải chứng thực công chứng, Tổ trưởng Tổ công tác cho rằng nếu người dân làm hồ sơ điện tử trên Cổng DVCQG mà vẫn nộp bản sao chứng thực hoặc xuất trình bản giấy thì thật sự "không ổn" khi mất chi phí thời gian, chi phí xã hội.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp của Tổ công tác
 về chứng thực bản sao điện tử từ bản chính

 

Chính vì vậy Lãnh đạo Chính phủ đã đồng ý triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên trên Cổng DVCQG. Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVCQG cũng được thành lập, có nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVCQG bảo đảm phù hợp với quy định tại điều 10 Nghị định 45 ngày 8/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và các quy định về chứng thực bản sao từ bản chính.

Sử dụng dịch vụ chứng thực điện tử, doanh nghiệp chỉ phải đến cơ quan có thẩm quyền một lần để cung cấp bản chính hợp lệ. Sau đó, cơ quan thực hiện chứng thực kiểm tra và sử dụng dịch vụ chứng thực bản sao từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia để nhập lời chứng, ký số, đóng dấu theo thẩm quyền và trả cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sau đó nhận bản chứng thực điện tử có đầy đủ lời chứng, chữ ký và con dấu của cơ quan có thẩm quyền tại tài khoản của mình trên Cổng dịch vụ công quốc gia (Kho quản lý dữ liệu điện tử) hoặc email trong trường hợp chưa có tài khoản.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ) cho biết, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp tiện ích đặt lịch hẹn với người dân, doanh nghiệp đến thực hiện chứng thực, giúp giảm thời gian chờ đợi khi thực hiện thủ tục.

Bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch. Như vậy, doanh nghiệp có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các thủ tục hành chính đã được cung cấp trên môi trường điện tử, loại bỏ tình trạng phải nộp bản sao chứng thực/xuất trình bản giấy để xác minh lại hồ sơ hiện nay.

Theo ông Ngô Hải Phan, bản sao chứng thực điện tử được ký số và đóng dấu bảo đảm tính nguyên vẹn, chính xác và có thể sử dụng lại nhiều lần. Theo số liệu thống kê của Bộ Tư pháp, trong năm 2019, số lượng bản sao chứng thực được thực hiện là trên 102 triệu bản, nếu sử dụng lại được 30% kết quả chứng thực, chi phí xã hội tiết kiệm được là 428,4 tỷ đồng/năm.

Tính toán trên dựa trên giả định mỗi lượt thực hiện nhận kết quả 5 bản chứng thực giấy, tính trung bình thực hiện 1 lượt chứng thực với độ dày 5 trang tài liệu, chi phí xã hội một người dân, tổ chức phải bỏ ra là 80.000 đồng (bao gồm việc sao chụp, đi lại, phí chứng thực) - công thức tính chi phí thực hiện thủ tục hành chính quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP).

Tại cuộc họp, các đại biểu đều đánh giá dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVCQG là bước tiến lớn trong xây dựng Chính phủ điện tử, giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử.

Để triển khai dịch vụ, các đại biểu đã trao đổi để làm rõ về vấn đề cấp bản chứng thực điện tử, về kho dữ liệu chứng thực, cấp chứng thư số, vấn đề bảo mật khi triển khai dịch vụ, đặc biệt là phải quản lý chặt chẽ việc cấp, sử dụng, khai thác bản sao chứng thực điện tử bởi bản chứng thực điện tử sẽ sử dụng nhiều trong hoạt động kinh tế-xã hội...

Theo Minh Thu

"https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/su-dung-dich-vu-chung-thuc-dien-tu-de-tiet-kiem-chi-phi-cho-doanh-nghiep/20200604122113879"