Theo RHO Motion - đơn vị chuyên nghiên cứu chuỗi cung ứng và dữ liệu thị trường xe điện, trong 7 tháng năm 2025, doanh số bán xe điện trên toàn cầu đạt tổng cộng 10,7 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước, bao gồm cả xe thuần điện (BEV) và xe hybrid cắm sạc (PHEV).

Giám đốc dữ liệu Rho Motion, Charles Lester, cho biết: Trung Quốc tiếp tục là thị trường dẫn đầu với 6,5 triệu xe điện bán ra (+29%), kế đến là châu Âu với 2,3 triệu xe (tăng 30%). Đức và Anh là hai quốc gia dẫn đầu với mức tăng trưởng 43% và 32%, trong khi Pháp dù tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 11% tính từ đầu năm. Để kích cầu, chính phủ Pháp sẽ tái khởi động chương trình cho thuê xe điện dành cho hộ gia đình thu nhập thấp từ ngày 30/9, dự kiến hỗ trợ hơn 50.000 lượt giao dịch.
Tại Ý, thị trường tăng trưởng khoảng 40% trong năm 2025, dần thu hẹp khoảng cách so với các quốc gia châu Âu khác. Trong khi đó, khu vực Bắc Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng khiêm tốn nhất, chỉ 2% với doanh số khoảng 1 triệu xe. Các nước còn lại chứng kiến mức tăng mạnh nhất, tới 42% và đạt 0,9 triệu xe.
Theo Rho Motion, sự tăng trưởng của Bắc Mỹ khá mờ nhạt trong năm 2025, hơn nữa, Mỹ đang đối mặt với trở ngại chính sách và Canada cũng chứng kiến sự sụt giảm. Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu tại Mỹ sẽ tăng trở lại trước khi chương trình ưu đãi thuế kết thúc vào tháng 9.
Nhìn chung, lượng tiêu thụ xe điện trên toàn cầu từ đầu năm 2025 đến nay vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực dù có sự chậm lại ở hai thị trường lớn là Trung Quốc và Mỹ. Mặt khác, tiềm năng tăng trưởng vẫn là đặt dấu hỏi lớn khi doanh số bán xe điện ở nhiều quốc gia vẫn đang phụ thuộc nhiều vào các chính sách hỗ trợ.