Nhiều xe vẫn phải quay đầu trong ngày đầu di chuyển tới 4 tỉnh liền kề TPHCM

05/10/2021 09:57

Do không đủ điều kiện qua các chốt kiểm dịch, nhiều người lao động đi qua các tỉnh vẫn phải quay đầu.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã ký văn bản về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động (NLĐ) di chuyển, khôi phục sản xuất, kinh doanh an toàn. Văn bản này được UBND TP.HCM gửi UBND các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, đề nghị các tỉnh xem xét thống nhất phương án thực hiện nhằm tạo điều kiện cho khôi phục sản xuất, kinh doanh an toàn. Trong đó có phương án cho xe cá nhân (ô tô, mô tô, xe gắn máy) được phép đi lại giữa năm tỉnh, TP trên từ ngày 4-10.

van1-1633402557.jpg
Người dân di chuyển qua chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên quốc lộ 13, giáp ranh TP.HCM
 với tỉnh Bình Dương ngày 4-10. Ảnh: NGUYỆT NHI

Ghi nhận  tại chốt kiểm soát khu vực cầu tỉnh lộ 9 (huyện Hóc Môn, TP.HCM), nơi giáp ranh với huyện Đức Hòa (Long An), mặc dù đã có hàng trăm người di chuyển được qua địa phận tỉnh Long An nhưng vẫn còn nhiều người không qua được vì thiếu các giấy tờ theo quy định. Ở chiều ngược lại, tại chốt kiểm soát của tỉnh Long An kiểm soát người qua TP.HCM cũng thực hiện kiểm tra giấy tờ của người dân, như kiểm soát người đến và đi ở phía TP.HCM.

Tương tự, tại chốt kiểm soát cầu Vĩnh Bình (quốc lộ 13, TP Thủ Đức), nơi giáp ranh với tỉnh Bình Dương, lực lượng chức năng cũng kiểm soát chặt chẽ. Tại đây, NLĐ thiếu một trong ba giấy tờ sẽ buộc phải quay đầu và không được phép di chuyển qua địa phận tỉnh khác.

Thiếu tá Hoàng Minh Cường, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), Trưởng chốt G7 (khu vực cầu Vĩnh Bình), cho biết người dân muốn được qua chốt cần có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19; xác nhận đã tiêm vaccine phòng COVID-19 (ít nhất một mũi đối với loại vaccine tiêm hai mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng sáu tháng và cần phải khai báo y tế.

Theo Thiếu tá Cường, trường hợp người dân chưa có xét giấy nghiệm âm tính thì buộc quay đầu lại để xét nghiệm, bởi nếu thiếu các giấy tờ trên thì tỉnh Bình Dương cũng không cho phép NLĐ vào địa phận tỉnh.

Cũng theo ghi nhận thì nhiều tỉnh hiện nay vẫn chưa nhận được văn bản của TPHCM, một số tỉnh khác như Tây Ninh, Bình Dương cho biết vẫn còn nhiều ý kiến cần đóng góp với TP.HCM.

Việc tạo điều kiện cho người dân lưu thông là rất cần thiết lúc này nhưng theo ý kiến của các tỉnh việc quản lý người đi làm không đơn giản. NLĐ khi đi làm cần phải thực hiện theo phương án sản xuất của các khu công nghiệp, các công ty, tránh trường hợp là người dân đi lại bình thường sẽ khó kiểm soát. Các công ty hoạt động trở lại phải quản lý theo phương án sản xuất “ba tại chỗ” hay “một cung đường - hai điểm đến”…, tránh tình trạng lợi dụng việc đi làm để đi lại dễ gây lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, NLĐ khi đi làm cần có thêm giấy chứng nhận của doanh nghiệp, chính quyền cấp xã để quản lý chặt chẽ.

Điều kiện để người lao động đi liên tỉnh bằng xe đưa rước

Đối với trường hợp NLĐ là công nhân, chuyên gia do các doanh nghiệp tổ chức đưa đón từ các tỉnh (Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh) đến cơ sở sản xuất đóng trên địa bàn TP.HCM và ngược lại thì khi di chuyển, vận chuyển phải đáp ứng điều kiện đi lại giống như xe cá nhân.

Theo đó, các đơn vị có trụ sở đóng trên địa bàn TP xây dựng phương án vận chuyển công nhân, chuyên gia, thông qua đơn vị đầu mối là Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, Ban quản lý Khu công nghệ cao, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện. Các đơn vị đăng ký phương tiện, lộ trình, thời gian hoạt động, gửi đến Sở GTVT TP để cấp giấy tạo điều kiện lưu thông liên tỉnh.

 

Anh Sa