2 quỹ ETF ngoại với quy mô 900 triệu USD sẽ cơ cấu danh mục ra sao trong tháng 3?

23/02/2021 16:00

Các CTCK dự báo PDR có thể lọt vào danh mục FTSE Vietnam ETF, trong khi VNM ETF có thể thêm SHB.

2 quỹ ETF ngoại với quy mô 900 triệu USD sẽ cơ cấu danh mục ra sao trong tháng 3?

Ngày 5/3 tới đây, FTSE Vietnam Index, chỉ số mô phỏng của FTSE Vietnam ETF sẽ công bố danh mục định kỳ quý 1/2021 và tới ngày 13/3, MVIS Vietnam Index, chỉ số mô phỏng của VNM ETF cũng công bố danh mục định kỳ quý 1.

Sau đó 1 tuần (ngày 19/3), cả 2 quỹ VNM ETF và FTSE Vietnam ETF sẽ hoàn tất cơ cấu định kỳ quý 1/2021. Với tổng quy mô danh mục hiện lên tới 900 triệu USD, hoạt động cơ cấu của 2 quỹ ETF kể trên sẽ ít nhiều tác động tới thị trường.

Chứng khoán BIDV (BSC) và Chứng khoán Yuanta mới đây đã đưa ra những dự báo về danh mục các quỹ ETF trong kỳ cơ cấu quý 1.

Dựa trên số liệu chốt ngày 18/2, BSC cho rằng MVIS Vietnam Index sẽ không thêm mới hoặc loại cổ phiếu Việt Nam nào khỏi danh mục trong kỳ cơ cấu này, dù STB hiện đang thỏa mãn các tiêu chí theo tính toán. Danh mục cổ phiếu Việt Nam ước tính sẽ chiếm khoảng 66%, tăng so với mức 64,3% đầu kỳ.

BSC dự báo VIC, VHM, HPG sẽ là những cổ phiếu được VNM ETF mua mạnh trong kỳ cơ cấu này. Ở chiều ngược lại, VRE, VCB, NVL, VHM sẽ là những cổ phiếu bị VNM ETF bán bớt để giảm tỷ trọng.

Với FTSE Vietnam Index, BSC dự báo chỉ số này sẽ thêm mới PDR vào danh mục và không loại cổ phiếu nào. Dù vậy, BSC cũng cho rằng DXG cũng có thể lọt vào danh mục FTSE Vietnam Index nếu giá cải thiện thêm vào thời điểm chốt dữ liệu 26/2.

Trong kịch bản chỉ có PDR lọt vào danh mục FTSE Vietnam Index, BSC ước tính FTSE Vietnam ETF sẽ mua vào hơn 5,1 triệu cổ phiếu PDR. Ngoài ra, BSC cũng ước tính VIC có thể được FTSE Vietnam ETF mua thêm khoảng 1,2 triệu cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, hầu hết các cổ phiếu trong danh mục FTSE Vietnam ETF sẽ bị giảm tỷ trọng.

2 quỹ ETF ngoại với quy mô 900 triệu USD sẽ cơ cấu danh mục ra sao trong tháng 3? - Ảnh 1.
Dự báo danh mục 2 quỹ VNM ETF và FTSE Vietnam ETF của BSC

 

Trong khi đó, CTCK Yuanta dự báo MVIS Vietnam Index có thể thêm SHB vào danh mục trong kỳ cơ cấu này và không loại cổ phiếu Việt Nam nào. Tuy nhiên, Yuanta cũng lưu ý trong trường hợp MVIS Vietnam Index thêm các cổ phiếu FDI thỏa mãn tiêu chí cao hơn thì SHB sẽ không được thêm vào danh mục.

Theo ước tính của Yuanta, trong trường hợp SHB được thêm vào danh mục, VNM ETF sẽ mua vào khoảng 9,3 triệu cổ phiếu SHB và bán giảm tỷ trọng hầu hết các cổ phiếu còn lại trong danh mục.

Với FTSE Vietnam Index, Yuanta cũng chung quan điểm với BSC khi dự báo PDR sẽ lọt vào danh mục trong kỳ cơ cấu này. Ở chiều ngược lại, không cổ phiếu nào bị loại khỏi danh mục FTSE Vietnam Index.

Yuanta ước tính FTSE Vietnam ETF sẽ mua vào khoảng 1,2 triệu cổ phiếu PDR trong kỳ cơ cấu này. Ngoài ra, hầu hết cổ phiếu trong danh mục cũng được FTSE Vietnam ETF mua thêm, trừ VHM bị bán giảm tỷ trọng hơn 700 nghìn cổ phiếu.

2 quỹ ETF ngoại với quy mô 900 triệu USD sẽ cơ cấu danh mục ra sao trong tháng 3? - Ảnh 2.
Dự báo danh mục ETF của Yuanta

 

Theo Minh Anh

"https://doanhnghieptiepthi.vn/2-quy-etf-ngoai-voi-quy-mo-900-trieu-usd-se-co-cau-danh-muc-ra-sao-trong-thang-3-161212202154708918.htm"