Doanh nghiệp du lịch "ngóng" kỳ nghỉ lễ kéo dài

07/04/2024 11:31

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất hoán đổi ngày làm việc để người dân nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày.

Chú thích ảnh

Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, công trình kiến trúc đồ sộ được xây dựng qua nhiều triều đại phong kiến của Việt Nam và cũng là một trong những di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích lịch sử của Việt Nam. Ảnh minh họa: Nhật Anh/TTXVN

Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành rất tán thành việc nghỉ 5 ngày bởi đây là cơ hội để người dân được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động và thúc đẩy phát triển kinh tế. Còn các đơn vị du lịch, lữ hành có thêm cơ hội quảng bá và thúc đẩy các sản phẩm tour du lịch tốt hơn cho du khách.

Kỳ nghỉ thực sự là cơ hội "vàng" cho các doanh nghiệp lữ hành mở đầu mùa cao điểm du lịch nội địa và nhiều lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khác.Tổng Giám đốc Wondertour Lê Công Năng chia sẻ: Kỳ nghỉ nghỉ lễ 5 ngày sẽ tác động đến nhu cầu du lịch của người dân.

Nghỉ kéo dài nên thay vì các chuyến đi dã ngoại ngắn ngày thì chuyến đi 4 - 5 ngày, có chi phí thấp được các gia đình ưu tiên lựa chọn. Các tour đường bộ đến Hạ Long, Cát Bà, Sầm Sơn, Sapa, Mộc Châu, Ninh Bình… hay tour đường bay đến Đà Nẵng, Thái Lan, Singapore chi phí hợp lý sẽ được các gia đình lựa chọn.

Ông Lê Công Năng cũng nhận định: Các thành phố du lịch như Phú Quốc, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quy Nhơn, Huế… có lẽ sẽ sụt giảm lượng khách khi giá vé máy bay tăng cao; thậm chí có thể phải lường trước tình huống ít khách khi hãng hàng không ngừng khai thác chặng ngắn (Bamboo Airways dừng khai thác Côn Đảo, Quảng Bình…).

Do đó, các địa phương cần có phương án đa dạng sản phẩm, nguồn khách. Ví dụ, Phú Quốc có thể khai thác tour đường thủy giá thấp để phục vụ khách du lịch tại các tỉnh phía Nam. Quảng Bình có thể đẩy mạnh khai thác tour đường sắt.

Mặt khác, rất cần sự liên kết chặt chẽ giữa các nhà hàng, khách sạn, nhà xe với doanh nghiệp lữ hành để tạo được sản phẩm đột phá.Ông Trương Minh Tuấn, Tổng giám đốc HVN Travel đánh giá: Việc nghỉ lễ kéo dài 5 ngày là tín hiệu tốt, thúc đẩy hỗ trợ thêm các sản phẩm mà đơn vị lữ hành đã thiết kế sẵn và sớm "tung" ra thị trường.

Tuy nhiên, nếu như có kế hoạch sớm hơn thì đơn vị sẽ có kế hoạch phát triển các sản phẩm tour phù hợp với quỹ thời gian được nghỉ và đủ thời gian chuẩn bị, quảng bá rộng rãi hơn nữa cho sản phẩm này.

Ông Trương Minh Tuấn cho rằng các cơ quan chức năng nên ra quyết định số ngày nghỉ lễ sớm hơn nữa để doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội, phục vụ tốt nhất nhu cầu của du khách. HVN Travel đã thiết kế sẵn những sản phẩm tour nước ngoài như Dubai, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia… trước khi có thông tin người dân sẽ được nghỉ 5 ngày. Việc này không có sự thay đổi nào với du khách bởi vé máy bay và các dịch vụ đã được HVN Travel đặt cọc trước đó từ 3 - 4 tháng, đúng ngày giờ là hành khách lên đường.

Chú thích ảnh

Du khách tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm/TTXVN

Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho biết: Việc giá vé máy bay tăng cao là một thách thức với phát triển du lịch nội địa. Bởi giá vé máy bay chiếm từ 40 - 60% cấu thành giá tour nên giá vé tăng cao sẽ đẩy giá tour lên theo. Điều này khiến cho các gia đình, đoàn khách đông sẽ chuyển hướng, thay vì đi xa bằng máy bay thì chuyển sang các điểm đến gần, đi bằng đường bộ, tàu hỏa hoặc phương tiện cá nhân.

Ngay khi hàng không tăng giá trần vé máy bay, các doanh nghiệp lữ hành đã linh hoạt thay đổi cơ cấu sản phẩm. Họ giới thiệu nhiều tour đường bộ trong nước và quốc tế, đặc biệt tập trung các tuyến tour quốc tế có giá phù hợp với mức chi tiêu chung của khách hàng như tour Thái Lan, Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc...

Theo ông Lê Tấn Thanh Tùng, cố vấn Trung tâm Du lịch và sự kiện, Công ty vận tải và du lịch Vitraco (Đà Nẵng), nghỉ lễ kéo dài 5 ngày là rất có lợi để kích cầu du lịch. Các đơn vị lữ hành đều có kinh nghiệm đón khách dịp này và thường thiết kế sản phẩm đều trong khung từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Cái khó của du lịch năm nay là giá vé máy bay tăng quá cao, gây khó khăn cho du khách còn giá dịch vụ vẫn tương đối ổn định. Do đó, khách nội địa chủ yếu chọn đi chặng gần vì vé máy bay không rẻ và cũng khó đặt.

Với Vitraco, ứng phó với việc giá vé máy bay tăng cao, đơn vị đã thiết kế tour di chuyển bằng xe giường nằm cao cấp với hành trình khám phá di sản miền Trung, kết nối các điểm đến Đà Nẵng - Hội An - Huế - Quảng Trị - Quảng Bình. Cùng với đó là lịch trình khám phá Đà Nẵng - Huế bằng tàu hỏa với cung đường sắt đẹp nhất thế giới...

Theo TTXVN
Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp du lịch "ngóng" kỳ nghỉ lễ kéo dài" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP.