Doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao sự điều hành của Chính phủ Việt Nam

06/04/2024 09:11

Tham dự Tọa đàm doanh nghiệp do Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) và Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đồng chủ trì với sự tham gia của gần 30 doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ trong lĩnh vực công nghệ, năng lượng tái tạo, hàng không, y tế…, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã quan tâm đầu tư tại Việt Nam.

Ngày 4/4, giờ địa phương, tiếp theo Chương trình Lãnh đạo cao cấp năm 2024 (VELP, Boston), tại thủ đô Washington DC, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự Tọa đàm doanh nghiệp do Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) và Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đồng chủ trì.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ rất hào hứng sau khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Ảnh VGP/Trần MạnhCác doanh nghiệp Hoa Kỳ rất hào hứng sau khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Ảnh VGP/Trần Mạnh.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước sẽ tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ làm ăn tại Việt Nam.

Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) Ted Osius cho biết USABC vừa có chuyến thăm Việt Nam rất thành công.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ rất hào hứng sau khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện; đánh giá cao sự điều hành của Chính phủ Việt Nam và mong Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo môi trường, chính sách, thể chế thuận lợi hơn để ngày càng nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ, nhất là trong lĩnh vực công nghệ, năng lượng tái tạo, y tế, hàng không đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Tiếp nhận kiến nghị của doanh nghiệp Hoa Kỳ bên lề tọa đàm, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao lãnh đạo Bộ Công Thương tiếp thu, giải quyết. Ảnh VGP/Trần MạnhTiếp nhận kiến nghị của doanh nghiệp Hoa Kỳ bên lề tọa đàm, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao lãnh đạo Bộ Công Thương tiếp thu, giải quyết. Ảnh VGP/Trần Mạnh

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và đại diện một số bộ, ngành của Việt Nam đã giải đáp một số quan tâm cụ thể của các doanh nghiệp trong các lĩnh vực năng lượng, y tế, hàng không.

Phó Giám đốc DFC cho biết sau chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Biden đã yêu cầu DFC mở rộng hoạt động tại Việt Nam và DFC đang tìm cách thực hiện chỉ đạo của Tổng thống Biden, trong đó đầu tiên là xúc tiến mở văn phòng làm việc tại Việt Nam.

Tại cuộc gặp Phó Giám đốc Cơ quan phát triển tài chính quốc tế Hoa Kỳ (DFC) Nisha Biswal, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá các lĩnh vực ưu tiên của Cơ quan Tài chính phát triển quốc tế Hoa Kỳ phù hợp với các ưu tiên phát triển của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị DFC tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển năng lượng tái tạo, thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Ảnh VGP/Trần MạnhPhó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị DFC tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển năng lượng tái tạo, thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Ảnh VGP/Trần Mạnh

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tin tưởng DFC và Việt Nam còn nhiều dư địa và tiềm năng hợp tác, đề nghị DFC tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển năng lượng tái tạo, thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Bà Biswal cho rằng, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của DFC trong khu vực và DFC đã tăng mức đầu tư và tài trợ tài chính từ 15 triệu lên 150 triệu USD vào Việt Nam trong khoảng thời gian hơn 2 năm qua.

Bà Biswal cho biết nhiều dự án hợp tác giữa hai bên đã được triển khai rất hiệu quả và cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động đầu tư tư nhân tại Việt Nam.

Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của DFC trong khu vực. Ảnh VGP/Trần MạnhViệt Nam là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của DFC trong khu vực. Ảnh VGP/Trần Mạnh.

Trong các cuộc tiếp riêng Chủ tịch và Lãnh đạo một số doanh nghiệp Hoa Kỳ như Intel, Dell, Apple và Boeing, Phó Thủ tướng đánh giá cao hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp này tại Việt Nam và cho biết Chính phủ Việt Nam sẽ tạo các điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Lãnh đạo các doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp Hoa Kỳ ngày càng quan tâm hơn và tiếp tục có chiến lược đầu tư kinh doanh lâu dài tại Việt Nam; đánh giá Việt Nam là 1 trong những thị trường tiềm năng nhất trong khu vực; cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã luôn quan tâm, chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh.

PV/Chinhphu.vn