Quy trình tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người của Việt Nam diễn ra thế nào?

07/12/2020 22:39

Việt Nam chính thức thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 trên người từ ngày 10/12 tới đây với lộ trình ban đầu là thử nghiệm trên khoảng 20 tình nguyện viên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Theo đại diện Công ty NANOGEN, việc tiêm thử nghiệm sẽ diễn ra theo quy trình rất nghiêm ngặt và chặt chẽ. Dự kiến, trong lần thử nghiệm đầu tiên có 20 người tình nguyện khỏe mạnh được tiêm vaccine Covid-19 của Việt Nam.

Trong đó, nhóm nhỏ từ 1 đến 2 người sẽ được tiêm những mũi đầu tiên. Sau đó họ sẽ được theo dõi phản ứng trong 24 - 72 giờ. Nếu đảm bảo an toàn, những nhóm còn lại gồm 18 - 19 người tiếp tục được tiêm.

Việc thử nghiệm trên những nhóm nhỏ sẽ được thực hiện trong khoảng 3 tháng; và mở rộng hơn ở nhóm tầm 400 người.

Những người tham gia tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 của Việt Nam được lựa chọn rất cẩn thận, đảm bảo nhiều tiêu chí bắt buộc. Cụ thể, tình nguyện viên phải là những người khoẻ mạnh, không có tiền sử bệnh tật hay mắc bệnh lý nền.

Nhóm này cũng phải được kiểm tra, khai thác kỹ về tiền sử sức khỏe cũng như các phản ứng với thuốc, thực phẩm. Bởi theo các nhà khoa học, vaccine Covid-19 giống như nhiều loại thuốc khác, đều có khả năng gây ra những phản ứng không mong muốn, nên việc chọn lựa, sàng lọc càng phải kỹ càng, khắt khe.

Theo các chuyên gia, để cho ra đời vaccine Covid-19 phải trải qua rất nhiều quy trình từ kiểm duyệt cho đến thử nghiệm khắt khe. Trong đó có 4 giai đoạn lớn. Giai đoạn 1, vaccine được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên một số động vật.

Giai đoạn 2, vaccine Covid-19 sẽ được nghiên cứu lâm sàng trên người.

Giai đoạn 3, vaccine sẽ được phê duyệt, cấp phép và đi vào sản xuất. Giai đoạn cuối cùng, vaccine Covid-19 kiểm soát chất lượng.

Như vậy, vaccine Covid-19 của Công ty NANOGEN phối hợp với Học viện Quân y đang ở giai đoạn 2 của việc nghiên cứu. Đây cũng là vaccine Covid-19 đầu tiên của Việt Nam bước vào giai đoạn này.

Theo Huy Trung

"https://thuonghieucongluan.com.vn/quy-trinh-tiem-thu-nghiem-vaccine-covid-19-tren-nguoi-cua-viet-nam-dien-ra-the-nao-a121131.html"