Ứng cử 130 vaccine chống Covid-19

18/06/2020 20:49

Thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới hiện có hơn 130 ứng cử vaccine chống Covid-19, Trung Quốc là nước là nước chiếm một nửa số đó.

Theo đó, vaccine ứng cử nặng ký nhất do công ty dược phẩm sinh học CanSino Biologics hợp tác với Viện hàn lâm Khoa học Quân y thuộc quân đội Trung Quốc sản xuất. Nhóm nghiên cứu do nhà dịch tễ, virus học, thiếu tướng Chen Wei đứng đầu.

"Nếu Trung Quốc là nước đầu tiên phát triển được loại vũ khí (chống virus) này với quyền sở hữu trí tuệ của riêng mình, nó sẽ chứng minh không chỉ sự tiến bộ khoa học công nghệ nước nhà mà còn là hình ảnh của chúng tôi với tư cách là một cường quốc".

Bên cạnh đó, CanSino đang phát triển một loại vaccine vector virus, theo đó sử dụng một loại virus khác để mang một phần vật liệu di truyền của virus corona vào các tế bào bệnh nhân, dạy cho cơ thể bệnh nhân nhận biết và phản ứng với nó.

Theo kết quả các thử nghiệm của CanSino từ giai đoạn 1 đã được công bố trên tạp chí Lancet. Họ thấy rằng vaccine này đa phần an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch ở tất cả 108 người thử nghiệm - một dấu hiệu ban đầu cho thấy nó có thể có hiệu quả. Vaccine này tạo ra các phản ứng bất lợi, bao gồm sốt và mệt mỏi nhưng các triệu chứng này không kéo dài và nó đã vượt qua những yêu cầu an toàn trong giai đoạn 1.

CanSino hiện có 500 người trong các thử nghiệm giai đoạn 2. Gần đây công ty này ký một thỏa thuận sản xuất và có thể tiếp tục thử nghiệm vaccine ở Canada.

Nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực sản xuất vaccine chống Covid-19

 

Cùng với đó, 4 ứng cử vvaccine Covid-19 khác của Trung Quốc đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Một trong những công ty phát triển là Sinovac Biotech đã ký thỏa thuận sản xuất và thử nghiệm vaccine tại Brazil, nơi 9.000 tình nguyện viên đã đăng ký thử nghiệm giai đoạn 3 vào tháng 7.

Trong giai đoạn 3 sẽ yêu cầu hàng ngàn tình nguyện viên tiêm vaccine sau đó quan sát tại một điểm nóng mà virus đang lây lan. Tuy nhiên, Trung Quốc đa phần đã kiểm soát được dịch và điều này có nghĩa là không có địa điểm phù hợp trong nước để thử giai đoạn 3.

Hiện nay, Brazil có gần 1 triệu ca nhiễm nên có thể là nơi thử nghiệm lý tưởng. Đổi lại, đối tác nghiên cứu của Brazil là Instituto Butantan sẽ nhận được giấy phép vaccine và đảm bảo sự tiếp cận vaccine của người Brazil. cũng là một ứng cử viên vaccine

Một ứng cử vaccine khác do ĐH Oxford và công ty AstraZeneca của Anh - Thụy Điển cũng là một ứng cử viên vaccine đang thử nghiệm trên 2.000 tình nguyện viên ở Brazil.

Trong khi đó một ứng cử vaccine do công ty Mỹ Moderna Inc phát triển sẽ tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 đối với 30.000 người ở Mỹ vào tháng sau.

Tại châu Âu, để giúp bảo vệ mọi người, Ủy ban châu Âu đang đưa ra một chiến dịch châu Âu nhằm tăng tốc việc phát triển, sản xuất và triển khai vaccine chống Covid-19. Vaccine được tìm ra càng sớm, sẽ có rất nhiều mạng người được cứu và tiết kiệm được nhiều kinh phí.

Theo T.H

"https://thuonghieucongluan.com.vn/ung-cu-130-vaccine-chong-covid-19-a103414.html"

Bạn đang đọc bài viết "Ứng cử 130 vaccine chống Covid-19" tại chuyên mục TIN TỨC.