Phát hiện 17 người nhiễm biến thể lai của SARS-CoV-2: Gai của Omicron nhưng thân của Delta

10/03/2022 08:57

Các nhà khoa học Pháp vừa công bố một kết quả nghiên cứu đáng kinh ngạc về một biến thể lai giữa Omicron và Delta, hãng tin Reuters đưa tin.

o3-1646877408.png

Cụ thể, biến thể lai này kết hợp gen của biến thể Delta và Omicron, được các nhà khoa học gọi là "Deltacron".

Theo các nhà nghiên cứu Pháp, Deltacron đã được xác định ở ít nhất 17 bệnh nhân ở Mỹ và Châu Âu.

Tác giả chính của nghiên cứu là ông Philippe Colson đến từ Trung tâm nghiên cứu và đào tạo y khoa "IHU Mediterranee Infection" ở Marseille, Pháp.

Nghiên cứu vừa được đăng tải trên nền tảng medRxiv ngày 8/3 và hiện đang chờ bình duyệt.

Phát hiện 17 người nhiễm biến thể lai của SARS-CoV-2: Gai của Omicron nhưng thân của Delta - Ảnh 1.

Ảnh minh họa virus

Ông Colson cho biết: Vì có quá ít trường hợp được xác nhận nên còn quá sớm để biết liệu Deltacron có dễ lây lan hay gây ra bệnh nặng hay không.

Nhóm nghiên cứu của ông Colson đã mô tả ba bệnh nhân ở Pháp bị nhiễm biến thể lai này với phần protein gai của Omicron và ‘phần thân’ của Delta.

Hai trường hợp nhiễm Deltacron khác cũng đã được xác định ở Mỹ, theo một báo cáo chưa được công bố của công ty nghiên cứu di truyền học Helix gửi cho medRxiv.

Các nhóm nghiên cứu khác cũng đã báo cáo thêm 12 trường hợp nhiễm Deltacron ở châu Âu kể từ tháng 1 - tất cả đều có protein gai của Omicron và thân của Delta.

Sự tái tổ hợp di truyền của coronavirus ở người xảy ra khi hai biến thể lây nhiễm vào cùng một tế bào của vật chủ.

Ông Colson cho biết: "Trong đại dịch SARS-CoV-2, hai hoặc nhiều biến thể đã cùng lưu hành trong cùng một khoảng thời gian và ở cùng khu vực địa lý... Điều này tạo cơ hội cho sự tái tổ hợp giữa hai biến thể này".

Chuyên gia cho biết thêm rằng nhóm nghiên cứu của ông đã đã thiết kế một xét nghiệm PCR "có thể nhanh chóng kiểm tra các mẫu dương tính với sự hiện diện của... virus này".

Trà My