Bộ Y tế đề xuất dừng các chuyến bay từ nước có biến thể mới của SARS-CoV-2

05/01/2021 15:50

Động thái này của Bộ Y tế diễn ra trong bối cảnh Việt Nam ghi nhận ca đầu tiên tại Việt Nam mắc chủng virus mới của SARS-CoV-2. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh với khả năng lây truyền tăng hơn 70% so với các chủng virus trước đây.

Bộ Y tế vừa gửi Tờ trình tới Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất dừng tổ chức và hạn chế cấp phép các chuyến bay từ các quốc gia có lây nhiễm chủng biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh với khả năng lây truyền tăng hơn 70% so với các chủng virus trước đây.

Bộ Y tế đề xuất dừng các chuyến bay từ nước có biến thể mới của SARS-CoV-2 
(Ảnh minh họa)

 

Những nghiên cứu ban đầu cho thấy thời gian ủ bệnh của người nhiễm biến thể mới ngắn hơn, khởi phát sớm hơn, khả năng bám dính bề mặt lớn hơn... nhưng chưa có dấu hiệu về biến thể mới tồn tại lâu hơn, và gây triệu chứng bệnh nặng hơn.

Hiện chủng virus mới đã nhanh chóng lan nhanh ra nhiều quốc gia khác trên thế giới. Tính đến ngày 3/1, ghi nhận 34 quốc gia có biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Đã có hơn 40 quốc gia đã đưa ra lệnh hạn chế nhập cảnh, đóng cửa biên giới, cấm các chuyến bay đến và đi từ Anh và các quốc gia có ghi nhận biến thể mới của virus SARS-CoV-2 để ngăn chặn biến thể mới lây lan.

Tại Việt Nam cũng đã phát hiện một trường hợp là bệnh nhân 1.435 nhiễm virus SARS-CoV-2 cách ly ngay sau nhập cảnh tại Trà Vinh có biến thể mới của Covid-19 được ghi nhận ở Anh gần đây.

Để tiếp tục khống chế và kiểm soát dịch Covid-19, không để xuất hiện trường hợp xâm nhập và lây lan trong nước, Bộ Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ và các cơ quan liên quan dừng tổ chức và hạn chế cấp phép các chuyến bay về Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có lây nhiễm chủng biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Theo Huy Trung

"https://thuonghieucongluan.com.vn/bo-y-te-de-xuat-dung-cac-chuyen-bay-tu-nuoc-co-bien-the-moi-cua-sars-cov-2-a123656.html"