Nhu cầu tiêu thụ điện cao điểm mùa khô dự báo tăng 13%

09/04/2024 08:58

Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cho hay, trong các tháng đầu năm 2024, nhu cầu sử dụng điện của hệ thống điện quốc gia và miền Bắc tăng trưởng khoảng 11%, đây là các tháng chưa nắng nóng. Đối với mùa khô (tháng 5-7) nắng nóng hơn, tốc độ tăng trưởng có thể lên tới 13%.

Tại toạ đàm chiều 8/4, ông Nguyễn Quốc Trung - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) - cho biết nhu cầu sử dụng điện của cả nước và miền Bắc những tháng đầu năm tăng 10-11%.

Theo ông Trung, sang tháng 5-7, thường là thời gian căng thẳng nhất trong năm về cung cấp điện toàn hệ thống, tốc độ tăng trưởng có thể lên tới 13%. Con số này cao hơn so với dự báo trước đó khoảng 9,6%, theo kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 của Bộ Công Thương.

Nhu cầu tiêu thụ điện cao điểm mùa khô dự báo tăng 13%- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Quốc Trung - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia tại toạ đàm chiều 8/4. Ảnh: VNN

Theo tính toán, nhu cầu sử dụng điện khu vực miền Bắc kể cả sinh hoạt lẫn công nghiệp khoảng 25 nghìn MW, nếu tăng trưởng 10%/năm nghĩa là phải cần 2.500 MW tương đương một Nhà máy thủy điện Sơn La nữa đi vào vận hành để đáp ứng nhu cầu phụ tải khu vực. Đây cũng là thách thức đối với ngành điện.

Báo cáo mới đây của A0 dự báo trong cao điểm mùa khô (tháng 4-7), tốc độ tăng trưởng công suất cực đại (Pmax), riêng miền Bắc dự kiến đạt 27.481 MW, tăng 17% so với kỷ lục vận hành cùng kỳ năm 2023. Trong khi, tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu của hệ thống điện miền Bắc giai đoạn này khoảng 52,3 tỷ kWh, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đứng trước khó khăn như vậy, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã đề ra nhiều giải pháp. Thứ nhất, đối với thủy điện, A0 có chiến lược tích nước trong các hồ, để dành nước trong các hồ thủy điện sử dụng vào những lúc cần thiết. Đó là lúc nắng nóng nhất, tháng 5, 6, 7. Một số hồ chính như Lai Châu giữ mực nước cao hơn 20 m, Sơn La cao hơn 10 m, Hoà Bình 4 m.

Cùng đó, EVN đã lên kịch bản phát nguồn điện đắt tiền nhất, như nguồn chạy dầu (FO, DO), đưa nguồn năng lượng mới khí hoá lỏng (LNG) vào vận hành từ 15/4. Nguồn điện than, chiếm tới 50%, được đơn vị này chỉ đạo sát để chuẩn bị vật tư dự phòng.

A0 cũng phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) rà soát các nhà máy thuỷ điện nhỏ, tổng công suất 5.000 MW với gần 300 nhà máy, nhằm điều chỉnh giờ cao điểm vào khung giờ có nhu cầu sử dụng cao nhất. Ngoài các nguồn huy động điện, giới chuyên môn cho rằng tiết kiệm điện sẽ góp phần giải tỏa áp lực cung điện trong cao điểm nắng nóng miền Bắc.

"Đây là khối lượng công việc rất lớn, nhưng tôi nghĩ rằng sẽ làm được. Chúng tôi đã có kinh nghiệm này, chúng tôi cũng phối hợp với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và sẽ làm được điều này", ông Trung khẳng định.

Huyền My (t/h)