Người dân bức xúc vì phải xếp hàng test nhanh để được công nhận F0, Hà Nội chỉ đạo khẩn

28/02/2022 16:28

Sau khi báo chí phản ánh tình trạng người dân xếp hàng test nhanh để được công nhận là F0, Hà Nội yêu cầu các địa phương ứng dụng tối đa công nghệ, sử dụng tốt phần mềm để quản lý F0.

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 sáng 27/2, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhận định diễn biến dịch phức tạp, theo đánh giá cấp độ dịch có 74 xã, phường, thị trấn đã chuyển sang cấp độ 3 (màu cam, nguy cơ cao), chiếm 12,8%. Tuy nhiên số bệnh nhân thể nhẹ, không triệu chứng chiếm đa số 96% (trong đó 95% tổng số ca nhiễm điều trị tại nhà), kiểm soát số ca điều trị chuyển tầng 2 và 3.

"Diễn biến này mang đến áp lực ngày càng tăng cho y tế các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở", ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh gánh nặng hiện nay là thủ tục xác nhận F0 và khỏi bệnh trong khi lực lượng y tế vẫn phải tiếp tục rà soát đối tượng nguy cơ, người già có bệnh nền… chưa được tiêm đủ mũi.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các sở ngành, quận huyện quản lý người nhiễm qua phần mềm, tăng cường điều phối lực lượng để giảm tải hệ thống y tế cơ sở, đảm bảo an toàn trường học.

Tại phiên họp, các quận huyện phản ánh tình trạng quá tải, thiếu nhân lực ở cấp xã, phường. Quận Hà Đông cho biết, trạm y tế phường có 50% nhân sự là F0, nhiều F1. Quận đã chủ động liên hệ các bệnh viện, y bác sĩ nghỉ hưu trên địa bàn tình nguyện hỗ trợ để đảm bảo đủ nhân lực.

Quận Nam Từ Liêm đề xuất thành phố chỉ đạo các cơ sở y tế tư nhân tích cực hỗ trợ công tác chống dịch ở địa phương. Bảo hiểm xã hội linh hoạt trong việc chi trả bảo hiểm cho các F0 khỏi bệnh nhanh nhất.

Người dân bức xúc vì phải xếp hàng test nhanh để được công nhận F0, Hà Nội chỉ đạo khẩn - Ảnh 1.

Người dân xếp hàng chờ được xét nghiệm khẳng định tại Trạm y tế phường Hoàng Liệt chiều 22/2 (Ảnh: Đinh Huy)

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá, trong tuần qua, một số địa phương có số ca mắc tăng cao như Hoàng Mai, Đông Anh, Nam Từ Liêm, Sóc Sơn… Một số nơi xuất hiện tình trạng người dân phải xếp hàng đợi được công nhận là F0 gây bức xúc. Tuy nhiên, một số xã, phường không xảy ra hiện tượng quá tải nhờ sự vào cuộc quyết liệt, huy động được mọi lực lượng, bố trí khoa học.

"Việc xác nhận F0 hay hết thời gian cách ly người dân có thể tự làm test nhanh khi được nhân viên y tế giám sát trực tiếp hoặc gián tiếp - nghĩa là thực hiện online cũng được. Bên cạnh đó các xã phường cần sử dụng tốt phần mềm quản lý F0, ứng dụng công nghệ tối đa", bà Hà nói.

Chị P.M.N., 26 tuổi, phường Mai Động, quận Hoàng Mai cho biết, sau hai ngày đau họng, mệt mỏi và ho, đêm 22/2 chị bị sốt rét, tự test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sáng hôm sau, gọi đến đường dây nóng của trạm y tế phường, chị được hướng dẫn khai báo y tế và hẹn 6h tối đến trạm để được xét nghiệm lại.

"Cán bộ y tế phường cũng lưu ý tôi đến lúc tối để bớt đông đúc, vì số lượng người cần xét nghiệm rất lớn", chị nói.

Đến ngày 27/2, chị nhận được thông báo mới của phường về việc xác nhận hết thời hạn cách ly, điều trị. Theo đó, người dân thay vì phải ra trạm y tế phường test nhanh, chỉ cần điền thông tin vào mẫu đính kèm, chụp ảnh và gửi lại cho tổ dân phố.

Trước đó, để được công nhận là F0, nhiều người dân tại Hà Nội sau khi test nhanh dương tính, sẽ phải ra trạm y tế phường để xét nghiệm lại. Bởi theo quy định của Bộ Y tế, việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên phải do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện, dưới sự giám sát của nhân viên y tế, bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Theo một lãnh đạo ngành y tế Hà Nội, một phương án khác là người dân có thể tự thực hiện lại test nhanh tại nhà dưới sự giám sát từ xa của nhân viên y tế bằng các hình thức "online". Nếu kết quả xét nghiệm lại bằng một trong 2 phương án trên dương tính SARS-CoV-2, người đó sẽ được khẳng định là F0 và được y tế cơ sở cấp giấy chứng nhận là F0.

Minh Nhân