Ngân hàng Thế giới: Việt Nam cần chú ý đến việc triển khai vaccine Covid-19 trong phục hồi kinh tế

15/03/2021 16:42

Báo cáo Cập nhật Tình hình Kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 3/2021 của Ngân hàng Thế giới (WB) vừa qua mới công bố nhấn mạnh, Việt Nam cần đặc biệt chú ý đến việc triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 do đây là hoạt động sẽ tác động đến tốc độ phục hồi kinh tế.

Ngân hàng Thế giới: Việt Nam cần chú ý đến việc triển khai vaccine Covid-19 trong phục hồi kinh tế

Thực tế, Việt Nam đã nhanh chóng kiểm soát được đợt bùng phát dịch Covid-19 vào cuối tháng 1 nhờ các biện pháp ứng phó kịp thời của Chính phủ. Lượng ca nhiễm mới bắt đầu có xu hướng giảm và các hạn chế phần nào được nới lỏng trong nửa cuối của tháng.

Ngoài ra, Việt Nam đã phê duyệt 3 loại vaccine ngừa Covid-19 gồm Moderna (Mỹ), Astra Zeneca (Anh) và Generium (Nga). Thông qua nghị quyết, Chính phủ cũng đã mua tổng cộng khoảng 150 triệu liều vaccine và thông tin về các nhóm đối tượng được ưu tiên. Cuối tháng 2/2021, Việt Nam đã nhận được 117.000 liều vaccine đầu tiên. Đến ngày 8/3, hoạt động tiêm vaccine đã được triển khai, bắt đầu từ các nhân viên y tế tại Hà Nội, TP. HCM và Hải Dương.

Liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hoá, trong tháng 2/2021, xuất khẩu hàng hóa giảm 4,2% trong khi nhập khẩu tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến thâm hụt thương mại lần đầu tiên kể từ tháng 4/2020. Về đối tác thương mại, xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc tăng, trong khi xuất khẩu sang EU, ASEAN, Hàn Quốc và Nhật Bản giảm.

Ngân hàng Thế giới: Việt Nam cần chú ý đến việc triển khai vaccine Covid-19 trong phục hồi kinh tế - Ảnh 1.

Nguyên nhân kim ngạch nhập khẩu tăng là nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 2/2021 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, tương tự với xu hướng nhập khẩu tháng 1/2021. Tháng 1/2021, nhập khẩu điện thoại, máy tính, điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị chiếm một nửa tổng kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng hơn 75% so với cùng kỳ năm 2020.

Báo cáo nêu rõ: "Điều này phản ánh sự phụ thuộc nhiều của Việt Nam vào đầu vào nhập khẩu trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, cũng như việc đa dạng hóa thương mại tiếp tục diễn ra do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa được giải quyết".

Ngân hàng Thế giới: Việt Nam cần chú ý đến việc triển khai vaccine Covid-19 trong phục hồi kinh tế - Ảnh 2.

Liên quan đến vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), sau khi giảm vào tháng 1, Việt Nam đã thu hút được 3,4 tỷ USD vốn FDI trong tháng 2, cao hơn 70,4% so với tháng trước và tăng gấp 3 lần giá trị vốn FDI ghi nhận vào tháng 2.

Ngoài ra, tăng trưởng tín dụng của Việt Nam có chiều hướng chững lại do các hoạt động kinh tế tạm dừng trong những ngày nghỉ Tết. Trong khi đó, chính sách tài khóa đang được điều chỉnh nhẹ do thu ngân sách được cải thiện trong 2 tháng đầu năm 2021, còn chi ngân sách giảm do chậm triển khai các dự án đầu tư công.

Các chuyên gia WB kết luận: "Việc nhanh chóng kiểm soát làn sóng bùng phát dịch Covid-19 mới vào cuối tháng 1/2021 đã giúp duy trì triển vọng phục hồi kinh tế tích cực của Việt Nam trong năm 2021. Thời gian tới, Việt Nam cần đặc biệt chú ý đến việc triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19, vì hoạt động này sẽ tác động đến tốc độ tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có thể sẽ cần có thêm những can thiệp về chính sách tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ phục hồi nhu cầu của khu vực tư nhân".

Theo Hà Trần

"https://doanhnghieptiepthi.vn/ngan-hang-the-gioi-viet-nam-can-chu-y-den-viec-trien-khai-vaccine-covid-19-trong-phuc-hoi-kinh-te-161211503070326683.htm"