Lãi suất cho vay mua nhà giảm xuống mức thấp kỷ lục

01/04/2024 08:52

Lãi suất cho vay mua nhà tại nhiều ngân hàng đã giảm mạnh xuống còn từ 5-6%/năm trong thời gian ưu đãi. Đây là mức lãi suất thấp nhất trong nhiều năm qua.

Những ngày gần đây, nhiều ngân hàng có động thái giảm lãi suất cho vay mua nhà, mức thấp nhất từ 5%/năm.

Lãi suất cho vay mua nhà giảm xuống mức thấp kỷ lục- Ảnh 1.

Đơn cử, tại BIDV, lãi suất cho vay mua nhà với khách hàng ở Hà Nội và TP.HCM mức tối thiểu 5%/năm trong 6 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu, thời gian vay tối thiểu 36 tháng. Mức lãi suất 5,5% trong 12 tháng đầu kể từ thời điểm giải ngân lần đầu, thời gian vay tối thiểu 60 tháng.

Với những khách hàng ngoài hai địa bàn trên, mức lãi suất cho vay mua nhà tối thiểu cố định từ 6,5%/năm, áp dụng trong 24 tháng đầu tiên hoặc 7%/năm trong 36 tháng đầu tiên.

Hay tại Agribank, lãi suất cho vay mua nhà giảm còn 6%/năm, thời gian vay tối đa 6 tháng. Đối với khoản giải ngân có thời hạn trên 6 tháng đến 12 tháng, mức lãi suất cho vay tối thiểu là 6,5%/năm. Đối với khoản vay trung và dài hạn, mức lãi suất cho vay trong 24 tháng đầu tiên là 6,5%/năm.

Mức lãi suất cho vay mua nhà 5,7%/năm cho các khoản vay ngắn hạn và 6,45% một năm với khách hàng vay trung, dài hạn cũng được VietinBank đưa ra. Tại VPBank, mức lãi suất cho vay 5,9%/năm áp dụng cho 6 tháng đầu...

Mức lãi suất ưu đãi từ 5-8%/năm đối với cho vay mua nhà cũng được áp dụng tại nhiều ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank)...

Lãi suất giảm mạnh giúp các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đỡ áp lực về tài chính, người mua nhà cũng đỡ áp lực từ những khoản vay. Khi lãi suất cho vay mua nhà giảm sẽ tác động đầu tiên tới phân khúc mua ở thực như chung cư. Đây là phân khúc có nhu cầu lớn, nhiều người mua thường phải vay ngân hàng.

Các chuyên gia cho rằng, thị trường chưa xuất hiện “sóng” hay có chuyện tăng giá đột biến. Việc lãi suất cho vay giảm sẽ là cú hích cho thị trường bất động sản thời gian tới.

Mặc dù lãi suất cho vay mua nhà "đua" giảm nhưng đây chỉ là lãi suất ưu đãi áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định tùy theo chương trình tín dụng của từng ngân hàng. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ thả nổi theo công thức lãi suất cơ sở hoặc lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12-13 tháng cộng với biên độ thông thường từ 2-3,6%/năm và điều chỉnh 3 hoặc 6 tháng chứ không cố định.

Lãi suất là yếu tố mấu chốt để người dân quyết định vay hay không, đang ở mức hấp dẫn người dân có nhu cầu vay vốn mua nhà nhưng theo chia sẻ với báo chí của chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, người đi vay cũng cần lưu ý, cân đối tài chính cá nhân bởi khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi sẽ cao hơn. Cần tính toán giữa thu nhập và chi tiêu cho vừa sức.

Minh An (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Lãi suất cho vay mua nhà giảm xuống mức thấp kỷ lục" tại chuyên mục XÃ HỘI.