Chính phủ đề xuất giao Thống đốc quyết định khoản vay đặc biệt lãi suất 0%

08/01/2024 14:56

Chính phủ đề xuất giao Thống đốc quyền quyết định cho vay đặc biệt lãi suất 0% với ngân hàng đang theo phương án cơ cấu lại.

Nội dung này được đề cập trong Nghị quyết do Văn phòng Chính phủ thông báo ngày 5/1.

Với dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi đang được hoàn thiện, Chính phủ cho biết thống nhất với nhiều đề xuất của Ngân hàng Nhà nước, như tiêu chí can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt, xử lý tài sản đảm bảo là bất động sản... Tuy nhiên, một số nội dung cụ thể khác cũng được Chính phủ góp ý sửa đổi.

Theo đó, Chính phủ cho ý kiến về thẩm quyền quy định phân loại nhóm nợ, xử lý rủi ro và quyết định khoản vay đặc biệt cho ngân hàng với lãi suất 0% một năm.

Chính phủ đề xuất giao Thống đốc quyết định khoản vay đặc biệt lãi suất 0%- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Việc cho vay đặc biệt lãi suất 0% theo phương án cơ cấu lại, trước đó trong dự thảo mới nhất, Ngân hàng Nhà nước đề xuất do Thủ tướng quyết định. Tuy nhiên, Chính phủ cho rằng nên giao thẩm quyền này cho Thống đốc do đây là vấn đề chuyên ngành thuộc lĩnh vực của Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, trong bản dự thảo hồi tháng 4, Ngân hàng Nhà nước đề xuất "cho vay đặc biệt" với nhà băng cần can thiệp sớm, lãi suất 0% một năm. Trường hợp cần thiết để bảo đảm an toàn hệ thống, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ định Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam hoặc một số tổ chức tín dụng khác cho vay đặc biệt với lãi suất 0%.

Trong khi đó theo quy định hiện hành, chỉ tổ chức tín dụng "bị kiểm soát đặc biệt" mới được tiếp cận "khoản vay đặc biệt" này, nhưng cũng không quy định rõ mức lãi suất vay. Bên cạnh đó, với nội dung về quyết định giới hạn cấp tín dụng cho một khách hàng và một khách hàng cùng người có liên quan, Chính phủ cũng đề xuất sửa đổi theo hướng đảm bảo linh hoạt trong quản lý, điều hành cấp tín dụng. Lộ trình cụ thể áp dụng các mức "trần" cho vay nên được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã đưa ra lộ trình giảm giới hạn cho vay với một và một nhóm khách hàng tới năm 2028. Cụ thể, giảm dần giới hạn cấp tín dụng xuống 10% vốn tự có đối với một khách hàng và 15% vốn tự có đối với khách hàng và người có liên quan trong 5 năm. Tỷ lệ này ở các tổ chức tín dụng phi ngân hàng lần lượt là 15% và 25%.

Quy định này nhằm hạn chế tình trạng tập trung vốn vào nhóm doanh nghiệp sân sau trong khi nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp khác lại không được đáp ứng.

Huyền My (t/h)