Đà Nẵng: Sáng nay 30/7, hàng loạt siêu thị, chợ trên địa bàn Đà Nẵng bất ngờ náo loạn

30/07/2020 21:25

Tuy tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp song tinh thần của người dân Đà Nẵng nhìn chung vẫn giữ được bình tĩnh, thị trường hàng hóa tiêu dùng trên địa bàn những ngày qua vẫn cơ bản ổn định, hầu như không có xáo trộn nào đáng kể. Nhưng sáng nay 30/7, tình trạng hỗn loạn bất ngờ diễn ra ở các chợ, siêu thị…

Sáng nay 30/7, hàng loạt siêu thị, chợ trên địa bàn Đà Nẵng bất ngờ náo loạn

Có thể nói, tuy tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn đang diễn biến phức tạp nhưng tinh thần của người dân Đà Nẵng nhìn chung vẫn giữ được bình tĩnh, đại đa số chấp hành đúng các yêu cầu của chính quyền TP để góp phần nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Nhờ vậy, thị trường hàng hóa tiêu dùng trên địa bàn những ngày qua vẫn cơ bản ổn định, hầu như không có xáo trộn nào đáng kể.

Sáng nay 30/7, người dân Đà Nẵng bất ngờ ùn ùn đổ về Metro khiến siêu thị lớn này quá tải! 
(Ảnh: HC)

 

Tuy nhiên tình hình bất ngờ trở nên hỗn loạn vào sáng nay 30/7 khi người dân đổ xô vào các chợ, siêu thị tranh nhau vơ vét sạch từ các loại thực phẩm, nhất là thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau củ quả… cho đến nhiều mặt hàng khác vốn không phải là quá thiết yếu.
Như tại Metro – siêu thị lớn nhất trên địa bàn Đà Nẵng, loa phóng thanh phát ra rả là siêu thị vẫn mở cửa hàng ngày, đảm bảo cung ứng đầy đủ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cho người dân…, nhân viên phát thanh nói nhiều đến khản, lạc cả giọng. Thế nhưng người mua hàng vẫn ùn ùn đổ vào, chen lấn xô đẩy.

Họ phải xếp hàng dài để mua hàng, rồi lại phải xếp hàng dài để tính tiền; không ít người phải mất nguyên cả buổi sáng trong siêu thị. Thế nhưng không phải ai cũng mua được hàng hóa mong muốn. Như tại quầy thịt tươi sống, tất cả các dãy kệ đều bị vét sạch. Người mua phải dồn nhau chen lấn trước ô cửa “tò vò” đưa sản phẩm từ khu vực pha chế ra nơi bán hàng.

Mỗi lần chỉ có chừng chục khay thịt, xương… đưa ra khu vực bán hàng qua ô cửa “tò vò” đó, nhưng chưa kịp lên tới kệ hàng thì đã bị hàng chục người mua tranh nhau giật lấy. Người đến sau lại phải xếp hàng chực chờ, tuy nhiên có thời điểm quầy thịt phải tạm đóng cửa vì pha chế thịt không kịp để cung cấp!

Tình trạng chung cũng được ghi nhận tại nhiều siêu thị và chợ khác ở Đà Nẵng trong sáng nay 30/7, nhất là các chợ lớn như Cồn, chợ Đống Đa… Trong lúc đó, lại xuất hiện tin đồn các cơ sở đầu mối không còn nhập hàng về Đà Nẵng nên cảnh chen lấn, tranh mua tranh bán ở các chợ này càng “quyết liệt”, bất chấp đang phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng ngừa dịch lây lan.

Quầy bán thịt tươi sống của siêu thị Metro bị vét sạch từ sáng sớm

 

Văn bản liên quan mật thiết đời sống người dân được ban hành bất ngờ lúc nửa đêm!

Trước tình hình đó, một số cán bộ Văn phòng Đoàn ĐBQH – HĐND – UBND TP Đà Nẵng đã phải đăng thông tin trên trang Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng, rằng “Các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa vẫn hoạt động bình thường. Mọi người không nên đổ xô đi mua hàng, gây tình trạng tập trung đông người, lại càng có nguy cơ lây nhiễm cao!”.

Đáp lại dòng trạng thái “khuyến cáo” này, nhiều người dân Đà Nẵng đã commnet, chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng hỗn loạn nêu trên là do văn bản 4987/UBND-VHXH được Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh ký ban hành vào lúc nửa đêm qua 29/7, yêu cầu “thực hiện thêm một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19”.

Trong văn bản này, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng yêu cầu “Dừng việc kinh doanh tại các cửa hàng ăn uống, giải khát kể cả bán hàng qua mạng, bán hàng mang về; thời gian thực hiện bắt đầu từ 13h ngày 30/7”, nhưng lại không nói rõ là “các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa vẫn hoạt động bình thường”.

Một văn bản cực kỳ quan trọng vì liên quan mật thiết đến đời sống hàng ngày của người dân nhưng lại được ban hành lúc nửa đêm, chỉ có hơn 12 tiếng đồng hồ là có hiệu lực, nhưng nội dung lại không rõ ràng, không đầy đủ thông tin. Trong khi đó, tối qua 29/7, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều tin đồn “Đà Nẵng sắp phong tỏa toàn TP giống như Vũ Hán” (!)

Bởi thế nên, từ sáng sớm nay 30/7, rất nhiều người dân Đà Nẵng vừa thức giấc đã hốt hoảng, vội vàng đổ dồn đến các chợ, siêu thị mua hàng vì sợ “những ngày sắp tới sẽ phong tỏa toàn TP, người dân không được bước chân ra đường”, dẫn đến tình trạng hỗn loạn như đã nêu.

Người mua dồn lại trước khu vực chế biến, tranh nhau các khay thịt, 
xương còn chưa kịp đưa lên kệ hàng

Đừng để dân chưa “chết” vì Covid-19 thì đã “ngắc ngư” với những văn bản “hết hồn”!

Đến khoảng 10h sáng, Tiểu ban Truyền thông - Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 chuyển cho báo chí Công văn 1355/SCT-KTSTMT về “tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19” do Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Hà Bắc ký vào sáng cùng ngày.

Trong đó khuyến cáo người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không nên mua tích trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm với số lượng lớn vì các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hoá, các đơn vị cung cấp suất ăn, cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm vẫn hoạt động bình thường.

Lãnh đạo Sở Công thương Đà Nẵng cũng cho biết đã có kế hoạch chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, hàng hoá thiết yếu để phục vụ nhu cầu người dân chủ động, thường xuyên, liên tục với nguồn dự trữ dồi dào, phong phú, được quản lý theo chuỗi cung ứng trên toàn quốc với các tổng kho ở khu vực miền Trung, miền Bắc và miền Nam, bảo đảm phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đến lúc này, không ít người đang phải mướt mồ hôi chen lấn, tranh giành mua hàng trong các chợ, các siêu thị chỉ còn biết kêu “Trời!”, và cầu mong chính quyền TP Đà Nẵng đừng để người dân chưa “chết” vì Covid-19 thì đã phải “ngắc ngư” với những văn bản thiếu rõ ràng, thông tin không đầy đủ, thiếu hướng dẫn cụ thể và ban hành bất ngờ lúc nửa đêm làm người dân… hết hồn!

Hải Châu

"https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/kinh-doanh/sang-nay-30-7-hang-loat-sieu-thi-cho-o-da-nang-bat-ngo-nao-loan/20200730012155243"