Đà Nẵng: Rút ngắn, bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở GTVT

08/09/2020 22:06

Ngày 8/9, Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng cho hay, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ký Quyết định số 3188/QĐ-UBND “Thông qua phương án kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của TP Đà Nẵng” và giao các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, các đơn vị liên quan tổ chức thực thi.

Trong các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) vừa được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thông qua tại Quyết định 3188/QĐ-UBND đáng chú ý có nhiều TTHC trên lĩnh vực giao thông vận tải thuộc thẩm quyền của Sở GTVT Đà Nẵng.

Niêm yết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành tại Bộ phận Một cửa 
(Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng)

 

Cụ thể, đối với thủ tục cấp lại Giấy phép kinh doanh khi có sự thay đổi liên quan đến nội dung của Giấy phép kinh doanh hoặc Giấy phép kinh doanh bị thu hồi, bị tước quyền sử dụng, thời gian giải quyết thủ tục cấp phép rút ngắn từ 05 ngày làm việc xuống còn 04 ngày làm việc. Đồng thời Sở GTVT Đà Nẵng kiến nghị sửa đổi khoản 2 Điều 19 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh.

Đối với thủ tục cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với trường hợp Giấy phép kinh doanh bị mất, bị hỏng, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp phép từ 03 ngày làm việc xuống còn 02 ngày làm việc. Đồng thời Sở GTVT Đà Nẵng kiến nghị sửa đổi điểm b khoản 3 Điều 19 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh.

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, qua thực tiễn giải quyết TTHC cho thấy có thể rút ngắn thời gian nhằm tăng cường trách nhiệm phối hợp của cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ. Đồng thời việc kiến nghị sửa đổi một số quy định của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức (doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh) khi thực hiện thủ tục hành chính.

Đối với thủ tục cấp Giấy phép liên vận Việt – Lào cho phương tiện, bỏ quy định thành phần hồ sơ đối với Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, do yêu cầu này không cần thiết, làm phát sinh chi phí tuân thủ TTHC của tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC này.

Đồng thời Sở GTVT Đà Nẵng kiến nghị bãi bỏ điểm d khoản 1 Điều 12 Thông tư 88/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của Hiệp định và Nghị định tư thực hiện Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ hai nước Việt – Lào.

Về lợi ích của phương án đơn giản hóa TTHC này, chi phí tuân thủ TTHC trước đơn giản hóa là 112 triệu đồng/năm, sau khi đơn giản hóa TTHC còn lại 98 triệu đồng/năm; chi phí tiết kiệm là 14 triệu đồng/năm, tỉ lệ cắt giảm chi phí là 12,5%.

Tương tự, đối với thủ tục cấp lại Giấy phép liên vận Việt – Lào cho phương tiện, cũng bỏ quy định thành phần hồ sơ đối với Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, do yêu cầu này không cần thiết, làm phát sinh chi phí tuân thủ TTHC của tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC này.

Đồng thời Sở GTVT Đà Nẵng cũng kiến nghị bãi bỏ điểm d khoản 1 Điều 12 Thông tư 88/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của Hiệp định và Nghị định tư thực hiện Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ hai nước Việt – Lào.

Về lợi ích của phương án đơn giản hóa TTHC này, chi phí tuân thủ TTHC trước đơn giản hóa là 252 triệu đồng/năm, sau khi đơn giản hóa TTHC còn lại 241,5 triệu đồng/năm; chi phí tiết kiệm là 10,5 triệu đồng/năm, tỉ lệ cắt giảm chi phí là 4,2%.

Top đầu về cải cách hành chính và ứng dụng CNTT

Ngày 1/6/2020, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có Thông báo số 54/TB-UBND về “Xếp hạng kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2019 đối với cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Đà Nẵng”.

Theo đó, đối với khối cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP Đà Nẵng, Sở GTVT Đà Nẵng được xếp thứ 2 và cùng với Sở Nội vụ, Sở TT-TT là 03 Sở được xếp loại cao nhất “Rất tốt”, được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng biểu dương và tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP.

Tiếp đó, ngày 28/7/2020, Ban chỉ đạo Xây dựng chính quyền điện tử và Thành phố thông minh (thuộc UBND TP Đà Nẵng) cũng có báo cáo số 85/BC-BCĐ về “Kết quả đánh giá, xếp hạng ứng dụng CNTT năm 2019 của các cơ quan, địa phương trên địa bàn TP Đà Nẵng”.

Trong đó, Sở GTVT Đà Nẵng cũng được xếp thứ 2 (sau Sở TT-TT) và là một trong 4 đơn vị xếp loại cao nhất “Tốt” của nhóm sở, ban, ngành được Ban chỉ đạo Xây dựng chính quyền điện tử và Thành phố thông minh (thuộc UBND TP Đà Nẵng) đề nghị tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Theo Hải Châu

"https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/da-nang-rut-ngan-bai-bo-nhieu-thu-tuc-hanh-chinh-thuoc-tham-quyen-cua-so-gtvt/20200908092754639"