Kỳ vọng các thủ tục hành chính sẽ sát sườn hơn để doanh nghiệp bật dậy sau Covid-19

25/05/2020 20:47

Trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhất là DNNVV, rất cần các giải pháp tháo gỡ khó khăn như hỗ trợ về tài chính và nhất là giảm bớt các thủ tục hành chính để các thủ tục này sẽ sát sườn hơn, qua đó giúp DN sớm phục hồi và ổn định sản xuất kinh doanh.

Cải cách thủ tục hành chính là vấn đề luôn nóng và thu hút sự quan tâm của người dân, doanh nghiệp. Năm 2019, Chính phủ đã ban hành 09 nghị định cắt giảm 309 điều kiện kinh doanh, nâng tổng số điều kiện đã cắt giảm lên 3.654/6.191 điều kiện của hầu hết các bộ, ngành; cắt giảm 6.776/9.926 danh mục dòng hàng phải kiểm tra chuyên ngành và 30/120 thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khoảng hơn 18 triệu ngày công/năm, tương đương hơn 6.300 tỷ đồng/năm.

Đặc biệt, trong thời gian qua, Việt Nam đã và đang đồng loạt thực hiện các biện pháp kích thích nền kinh tế để vượt qua suy thoái sau những ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Trong quý I/2020, GDP chỉ tăng 3,82%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ, thấp nhất kể từ năm 2011 nhưng là mức tăng cao nhất khu vực. Vì vậy, thời gian tới đặt ra nhiều vấn đề cấp bách, mang tính sống còn với khu vực sản xuất kinh doanh và các loại hình doanh nghiệp (DN).

Ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME), 
Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ

 

Chia sẻ với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME), Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, cho biết: Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn do dịch COVID-19 gây ra, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: Về vấn đề chỉ đạo, điều hành, phải thay đổi cách làm, quyết liệt hơn, đó là cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, đặc biệt là các địa phương đề xuất, hiến kế cụ thể với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các quy định pháp luật và thủ tục hành chính cần sửa đổi để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đưa nền kinh tế bật dậy nhanh, mạnh, tận dụng cơ hội phục hồi sau dịch.

Dựa trên tinh thần đó, cùng với nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/03/2020 của Thủ tướng Chính phủ Ban Cải cách về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính (Ban I) của Thủ tướng, VINASME và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID) đồng chủ trì tổ chức: Hội nghị trực tuyến “Hiến kế cải cách thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh hậu COVID-19” vào ngày 26/5 tới. Sự kiện diễn ra với 19 điểm cầu truyền hình và điểm cầu chính tại 11 Lê Hồng Phong, dưới sự điều hành của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

"Hội nghị lần này nhấn mạnh trọng tâm cải cách thủ tục hành chính và các giải pháp sau đại dịch COVID-19 nhằm giúp doanh nghiệp bật dậy, qua đó thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển. Hội nghị sẽ dành thời gian để DN tranh luận, hiến kế cải cách thủ tục hành chính, qua đó chúng tôi sẽ kiến nghị lên Văn phòng Thủ tướng và Chính phủ", Chủ tịch VINASME cho biết.

Ông Nguyễn Kim Hùng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kim Nam, Phó viện Trưởng 
Viện Khoa học quản trị doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc VINASME

 

Trước thềm hội nghị quan trọng này, ông Nguyễn Kim Hùng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kim Nam - Phó viện Trưởng Viện Khoa học quản trị doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc VINASME cho biết, thông qua hội nghị vào ngày mai, những ý kiến đến từ những DN lớn, DNVVN, các hiệp hội đại diện cho 15 lĩnh vực ngành hàng sẽ được tổng hợp lại để tham mưu cho Văn phòng Thủ tướng và Chính phủ. Qua đó kỳ vọng sẽ phần nào giúp Chính phủ có những chính sách sát sườn nhất với nền kinh tế và ban hành ngay những thể chế văn bản phù hợp nhất để có thế đón đầu những cơ hội hồi phục kinh tế sau đại dịch.

"Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng các thủ tục hành chính sẽ sát sườn hơn đối với doanh nghiệp, để các DNNVV và đặc biệt là các hộ kinh doanh có thể bứt phá lên thành DNNVV trong tương lai nhờ các giải pháp nâng đỡ các thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn như giãn thuế, ưu đãi thuế hoặc tạo điều kiện cho các DNNVV tham gia các dự án về đầu tư công", ông Nguyễn Kim Hùng chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyễn Kim Hùng, chủ đề trọng tâm trong chương trình ngày mai là làm thế nào để cải cách được những vấn đề đang ảnh hưởng trực tiếp tới hơi thở hoạt động doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa đang bị tổn thương nhiều nhất.

Hội nghị sẽ gồm 2 phiên, trong đó phiên thứ nhất sẽ đánh giá hiện trạng và hiến kế giải pháp của cộng đồng doanh nghiệp trong cải cách thủ tục hành chính nhằm thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, từ đó góp phần giúp nền kinh tế việt nam bứt phá hậu covid-19. Tại phiên này, ngay cả những doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng sẽ trình bày các giải pháp góp phần cải thiện cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, chuyển đổi số, chi phí thanh toán hậu Covid,... - những gánh nặng rất lớn tới cộng đồng doanh nghiệp.

Trong khi đó, phiên 2 sẽ dành cho Ban Cải cách thủ tục hành chính, công bố những thành tựu cải cách thủ tục hành chính đã đạt được trong thời gian qua, bên cạnh đó sẽ bàn thảo và đưa ra định hướng cải cách thủ tục hành chính trong và sau dịch Covid-19. Một trong những vấn đề quan trọng tiên phong chính là số hoá thể chế chính sách, số hóa hành chính công như Chính phủ điện tử, chuyển đổi số các hoạt động doanh nghiệp cũng như là tất cả các thành phần kinh tế.

Theo Nguyệt Minh

"https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/ky-vong-cac-thu-tuc-hanh-chinh-se-sat-suon-hon-de-doanh-nghiep-bat-day-sau-covid-19/20200525083553771"