Các hãng hàng không tư nhân kiến nghị gói vay ưu đãi

27/11/2020 22:27

Để vượt qua giai đoạn khủng hoảng trầm trọng do Covid-19, các hãng hàng không tư nhân như Vietjet Air, Bamboo Airways đồng loạt kiến nghị được hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi.

Tại hội thảo "Vượt qua khủng hoảng phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam" ngày 26/11, bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó tổng giám đốc Vietjet Air cho hay, trước đại dịch, hàng năm hãng tăng trưởng bình quân trên 30%, đóng góp thuế, phí khoảng 9.000 tỷ đồng.

Các hãng bay trong nước đề nghị có cơ chế chính sách hỗ trợ, ưu đãi
Các hãng bay trong nước đề nghị có cơ chế chính sách hỗ trợ, ưu đãi

 

Đến khi ảnh hưởng dịch bệnh, doanh thu của hãng suy giảm 70%. Hãng đã cắt giảm nhiều chi phí cũng như giảm lương 50% với cán bộ quản lý và chi trả thu nhập tối thiểu 8-10 triệu đồng đối với người lao động khác.

Mới đây, Vietnam Airlines đã được Quốc hội phê duyệt phương án cho phép Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn, gia hạn để các nhà băng cho vay. Do vậy, lãnh đạo Vietjet kiến nghị hỗ trợ nguồn tái cấp vốn cho các hãng hàng không vay hạn mức 4.000 tỷ đồng để giải quyết thanh khoản với lãi suất ưu đãi trong thời hạn 3-5 năm. Theo đó, Vietjet sẽ trả nợ và lãi trong năm 2023-2025.

Ngoài ra, bà Phương kiến nghị, các khoản nợ phát sinh trong năm 2020 được kéo dài đến hết năm 2021; giảm 3% lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp hàng không.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Khắc Hải, Phó tổng giám đốc Bamboo Airways, cũng kiến nghị, Chính phủ có các gói hỗ trợ, tái cấp vốn 2-3% thông qua hồ sơ tín dụng. Cùng với đó là hỗ trợ giảm phí cất hạ cánh, điều hành bay, phí nhiên liệu bay đến hết 2021.

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn khẳng định, kiến nghị của các doanh nghiệp hàng không sẽ được Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận và tham mưu đề xuất Chính phủ. Về việc mở đường bay quốc tế, Bộ Giao thông Vận tải và các ngành, địa phương đang giải quyết các vấn đề như năng lực tiếp nhận người nhập cảnh của các cơ sở cách ly, quy trình cách ly... sau đó sẽ cấp phép cho các chuyến bay đưa khách quốc tế vào Việt Nam.

Theo Tâm An

"https://thuonghieucongluan.com.vn/cac-hang-hang-khong-tu-nhan-kien-nghi-goi-vay-uu-dai-a120250.html"

Bạn đang đọc bài viết "Các hãng hàng không tư nhân kiến nghị gói vay ưu đãi" tại chuyên mục KINH TẾ.