BHXH Hà Nội đẩy mạnh giải quyết chế độ đối với NLĐ mắc COVID-19

13/04/2022 14:14

Nhằm kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người lao động (NLĐ), Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội yêu cầu BHXH các quận, huyện, thị xã chủ động, linh hoạt trong việc bố trí nhân lực để tập trung, tăng tốc giải quyết hồ sơ nhất là hồ sơ đề nghị hưởng chế độ ốm đau đối với NLĐ bị mắc COVID-19.

BHXH Hà Nội đẩy mạnh giải quyết chế độ đối với NLĐ mắc COVID-19 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thời gian qua, BHXH Hà Nội đã kịp thời chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thị xã bố trí nhân lực, chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện về nguồn kinh phí, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận giải quyết kịp thời, chính xác, đầy đủ quyền lợi cho người lao động mắc COVID-19; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích NLĐ nhận chế độ BHXH trực tiếp qua tài khoản cá nhân.

Theo thống kê của BHXH Thành phố, trong Quý I/2022, BHXH các quận, huyện, thị xã đã thực hiện giải quyết chế độ ốm đau cho 62.230 lượt người mắc COVID-19 (F0) với số tiền hơn 80 tỷ đồng chiếm trên 70% so với giải quyết ốm đau chung; riêng trong tháng 3/2022 đã giải quyết 56.528 lượt người với số tiền 69,87 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện nay việc giải quyết chế độ BHXH cho NLĐ nghỉ việc điều trị COVID-19 tại nhà vẫn còn khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ. BHXH Thành phố đã chủ động phối hợp với Sở Y tế phản ánh, đề xuất giải quyết các vướng mắc về việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với NLĐ mắc COVID-19 điều trị tại nhà, nhằm đảm bảo quyền lợi của NLĐ.

Đồng thời, BHXH TP Hà Nội cũng yêu cầu BHXH các quận, huyện, thị xã tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ BHXH đối với người điều trị COVID-19 theo quy định, thực hiện giải quyết kịp thời, không để hồ sơ chậm muộn, nghiêm cấm việc gây phiền hà, khó khăn đối với NLĐ.

Trong thời gian chờ giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, BHXH Thành phố yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã hướng dẫn các Trạm y tế xã, phường, thị trấn có trách nhiệm cấp kịp thời Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với COVID-19 điều trị COVID-19 (F0) và hướng dẫn các Trạm y tế cập nhật thông tin người điều trị COVID-19 đã được cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH lên Cổng thông tin giám định bảo hiểm y tế của BHXH Việt Nam theo quy định.

Thực hiện đăng ký mẫu dấu, mẫu chữ ký y, bác sĩ của các cơ sở khám chữa bệnh, trường hợp ủy quyền ký thay thủ trưởng đơn vị thực hiện theo quy định tại mục c, khoản 5 Điều 26 của Thông tư 56/217/TT-BYT ngày 29/12/2017.

Đối với hồ sơ, giấy tờ do người lao động cung cấp chưa đúng quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT, BHXH Thành phố đề nghị các đơn vị hướng dẫn NLĐ đến cơ sở khám chữa bệnh điều trị bệnh nhân để hoàn thiện và cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo quy định.

Quang Lộc