Những điều cần biết khi mua bảo hiểm xe máy bắt buộc

19/05/2020 12:30

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, chủ xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Tuy nhiên, trên thực tế, có không ít người còn chưa hiểu hết về sản phẩm bảo hiểm này, nên đã mua nhầm những loại bảo hiểm “dỏm”, không đúng theo quy định của nhà nước.

 

Những điều cần biết khi mua bảo hiểm xe máy bắt buộc

 

Từ ngày 15/5 đến 14/6, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trật tự xã hội. Theo đó, lực lượng CSGT được quyền dừng các phương tiện, khám người, khám xe và kiểm tra nồng độ cồn mà không cần lý do.

Trong đợt tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, đối với người đi xe máy, CSGT sẽ kiểm tra đủ 4 loại giấy tờ đối với người đi xe máy, gồm: Đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và giấy tờ tuỳ thân. Đối với tài xế ô tô, CSGT sẽ kiểm tra 5 loại giấy tờ, gồm: Đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, giấy tờ tùy thân, chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng.

Người dân cần hiểu rõ về các loại bảo hiểm xe máy

 

Trước thông tin trên, nhiều người dân bắt đầu tìm mua bảo hiểm ôtô, xe máy. Một số chủ phương tiện thừa nhận tham gia giao thông từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên mua bảo hiểm xe máy.

Tuy nhiên, các điểm bán bảo hiểm ở ngoài lòng đường, vỉa hè và trên mạng xã hội không đảm bảo. Bởi không được các cơ quan chức năng kiểm định nên có thể bảo hiểm này là hàng giả, hàng sai quy định. Người dân nên đến các đại lý phân phối, ủy quyền hoặc các công ty bảo hiểm để mua. Tránh trường hợp khi xảy ra tai nạn sẽ không được bồi thường.

Người dân nên đến các đại lý phân phối, ủy quyền hoặc các công ty bảo hiểm mô tô, xe. Trong các trường hợp xảy ra rủi ro, tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người điều khiển xe mô tô, xe máy có bằng lái hợp pháp sẽ không phải đền bù cho người bị va chạm và cho người ngồi trực tiếp trên xe.

Khi mua bảo hiểm, mọi người nên cẩn thận đối với trường hợp rao bán bảo hiểm xe máy từ 20.000 đến 25.000 đồng/năm tại các vỉa hè hoặc mạng xã hội, có thể đây chỉ là bản photo, không có chữ ký tươi của công ty bảo hiểm.

Dọc các tuyến đường Sài Gòn bảo hiểm xe máy được rao bán với giá thấp

 

Hiện nay, trên thị trường có nhiều đơn vị bán bảo hiểm xe máy uy tín như: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Quân đội MIC, Tổng công ty bảo hiểm PVI, Bảo hiểm BIC, bảo hiểm PTI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện, bảo hiểm VNI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không….

Vì vậy, người dân có thể liên hệ trực tiếp với công ty bảo hiểm, đến các đại lý phân phối hoặc đến các ngân hàng, cây xăng để mua bảo hiểm xe máy. Để đảm bảo an toàn khi mua bảo hiểm đúng quy định, tránh tình trạng mang theo bảo hiểm “dỏm” vẫn bị phạt tiền.
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, chủ xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Tuy nhiên, trên thực tế, có không ít người còn chưa hiểu hết về sản phẩm bảo hiểm này, nên đã mua nhầm những loại bảo hiểm “dỏm”, không đúng theo quy định của nhà nước./.