Alo ngay đường dây nóng của Bộ Y tế khi cần nghe hướng dẫn cách ly tại nhà

24/12/2021 15:44

Hiện nay, nhiều địa phương cho phép điều trị F0 không triệu chứng và cách ly F1 tại nhà. Người cách ly tại nhà cũng được sinh hoạt thuận tiện hơn. Người dân có thắc mắc gì vấn đề này đều có thể gọi cho số điện thoại đường dây nóng Bộ Y tế 19009095 để được hướng dẫn chi tiết.

Đường dây nóng của Bộ Y tế hoạt động 24 giờ, miễn phí mọi cuộc gọi, có phím chức năng dành cho người nước ngoài.

Hiện tại, có 80 chuyên gia tham gia tư vấn cho các cuộc gọi đến đường dây nóng 19009095. Thời điểm nhận được nhiều cuộc gọi nhất là lúc 19h với 2.700 cuộc gọi. Hệ thống các câu hỏi được cập nhật thường xuyên để phục vụ giải đáp cho người dân khi gọi đến tổng đài.

Đa số các cuộc gọi được nhân viên tiếp nhận và tư vấn tại chỗ. Các trường hợp khó cần giải quyết ngay, được chuyển cho các cơ quan theo định hướng của Bộ Y tế.

Các bác sĩ đang tư vấn cho người dân

Các bác sĩ đang tư vấn cho người dân

Bộ Y tế khuyến cáo người dân thông tin đúng, chính xác, ngắn gọn khi gọi đến đường dây nóng, tránh những thông tin quấy rối, thiếu hợp tác hoặc hỏi những câu không liên quan tới dịch bệnh. Nếu đường dây bận, hãy kiên nhẫn chờ đợi để được nhân viên tổng đài phục vụ.

Hiện nay, tổng đài có các phím chức năng giải đáp mọi thắc mắc của người dân về lĩnh vực y tế, thông tin về tiêm chủng, đặc biệt thông tin hướng dẫn cho F0 không có triệu chứng và F1 khi thực hiện điều trị và cách ly tại nhà. Người dân chỉ cần gọi đến đầu số 1900 9095, ấn phím 4 để được nghe hướng dẫn.

Một số hướng dẫn cần lưu ý như: Chuẩn bị phòng riêng, nhà vệ sinh riêng, lấy số điện thoại của cơ sở y tế, nhân viên y tế được phân công theo dõi, bác sĩ tư vấn; chuẩn bị vật dụng tối thiểu như nước sát khuẩn tay, nước súc họng, nước muối sinh lý, khẩu trang y tế, cặp nhiệt độ, thuốc sát trùng; mở cửa sổ để không khí thông thoáng, hạn chế dùng điều hòa; uống nhiều nước, bổ sinh vitamin và khoáng chất;  Tập thể dục tại chỗ, tập thở ít nhất 15 phút/ngày;  yêu cầu nhân viên y tế đến lấy mẫu xét nghiệm lại sau 7 ngày cách ly…

Nguyễn Dương