Nhà mạng đã khóa 34.700 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, chặn 9 triệu cuộc gọi giả mạo

08/10/2020 08:34

Thông tin trên vừa được đại diện Cục Viễn thông, Bộ TT&TT chia sẻ tại lễ ký kết chương trình phối hợp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bưu chính, viễn thông và phát triển hạ tầng số giai đoạn 2020 – 2025 giữa Sở TT&TT Hà Nội với Cục Bưu điện Trung ương, Cục Viễn thông.

Nhà mạng đã khóa 34.700 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, chặn 9 triệu cuộc gọi giả mạo trong 3 tháng
Nhà mạng đã khóa 34.700 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, chặn 9 triệu cuộc gọi giả mạo
trong 3 tháng

 

Nhấn mạnh cuộc gọi rác, cuộc gọi giả mạo là vấn nạn nổi lên ở Việt Nam trong những năm gần đây, đại diện Cục Viễn thông cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TT&TT, Cục đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giải quyết vấn nạn này.

Việc ngăn chặn cuộc gọi rác được các doanh nghiệp viễn thông thực hiện tập trung theo quy trình khép kín gồm 4 bước: Xác định các thuê bao nghi phát tán cuộc gọi rác; Xác thực lại xem đó có phải là cuộc gọi rác hay không; Ngăn chặn; Chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại.

Thời gian qua, việc này đã được các nhà mạng thực hiện tương đối tốt, thu được kết quả khả quan. Từ tháng 7/2020 đến nay, các nhà mạng khóa chiều gọi đi hơn 34.700 thuê bao; chỉ riêng tháng 9/2020, các nhà mạng đã khóa 16.288 thuê bao.

Lý giải về tình trạng vẫn còn cuộc gọi rác, đại diện Cục Viễn thông cho rằng, một nguyên nhân chủ yếu là sự phối hợp của người dân chưa tốt.

Trong quy trình xác thực cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ nhắn tin hoặc gọi điện đến người dân để đề nghị xác thực có phải là cuộc gọi rác hay không. Nhưng tỷ lệ người dân phối hợp để xác thực còn thấp chỉ 5 - 7%, tức là khi nhà mạng gửi khoảng 100 tin nhắn yêu cầu xác thực thì chỉ có 5 - 7 người trả lời.

Thông tin thêm về điểm mới trong quy trình xử lý cuộc gọi rác, đại diện Cục Viễn thông cho biết, từ trước đến nay, việc ngăn chặn cuộc gọi rác do các nhà mạng phối hợp với cơ quan quản lý triển khai những biện pháp kỹ thuật và căn cứ theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tới đây, áp dụng theo quy định của Nghị định 91/2020 mới có hiệu lực từ 1/10/2020, sẽ có thêm cơ chế để ngăn chặn cuộc gọi rác.

Về kết quả ngăn chặn cuộc gọi giả mạo, theo Cục Viễn thông, từ tháng 7 đến nay, các nhà mạng đã ngăn chặn trên 9 triệu cuộc gọi giả mạo. Riêng trong tháng 9/2020, 4 nhà mạng đã ngăn chặn được 3,3 triệu cuộc gọi giả mạo.

Một tín hiệu đáng mừng, theo chia sẻ của đại diện Cục Viễn thông, nhờ các nhà mạng tích cực hàng tháng gửi tin nhắn tuyên truyền, nhắc nhở thuê bao cảnh giác trước cuộc gọi giả mạo, tỷ lệ người dân trả lời số điện thoại lạ đã giảm từ khoảng 40% trong các tháng 6,7/2020 xuống mức dưới 10% hiện nay. Ghi nhận các vụ việc báo cáo cuộc gọi giả mạo về cơ quan Công an cũng giảm tới 70%.

Theo Huy Trung

"https://thuonghieucongluan.com.vn/nha-mang-da-khoa-34-700-thue-bao-phat-tan-cuoc-goi-rac-chan-9-trieu-cuoc-goi-gia-mao-trong-3-thang-a115656.html"

Hơn 18.300 thuê bao di động bị chặn vì phát tán cuộc gọi rác Hơn 18.300 thuê bao di động bị chặn vì phát tán cuộc gọi rác

Theo báo cáo của Viettel, VNPT, MobiFone, trong tháng 7 và tháng 8/2020, các nhà mạng đã thực hiện ngăn chặn tổng cộng 18.329 thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Các thuê bao này bị khóa chiều gọi đi...

Thực hiện cuộc gọi, tin nhắn rác có thể bị phạt tới 170 triệu đồng Thực hiện cuộc gọi, tin nhắn rác có thể bị phạt tới 170 triệu đồng

Từ 1/10, doanh nghiệp viễn thông, Internet sẽ bị phạt tới 170 triệu đồng nếu không thực hiện các biện pháp để ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi rác, thư điện tử rác theo yêu cầu; không hỗ trợ người...

Theo thuonghieucongluan.com.vn