Theo số liệu sơ bộ vừa được Cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam trong 10 tháng năm nay tiếp tục giữ vị trí số 1 trong số các mặt hàng, đạt hơn 87,2 tỷ USD, tăng 47,9% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng thể hiện rõ tốc độ dịch chuyển của dòng vốn và đơn hàng công nghệ cao của Việt Nam trong thời gian gần đây.
Xếp thứ 2 là điện thoại và linh kiện, đạt 48,6 tỷ USD, tăng 4,7%. Dù tốc độ tăng không quá mạnh, nhưng đây vẫn là mặt hàng xuất khẩu nền tảng, liên tục duy trì quy mô lớn trong nhiều năm liền.
Nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng ghi nhận mức tăng trưởng ổn định với 48,4 tỷ USD, tăng 12,2%. Cùng xu hướng đó, phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 14,3 tỷ USD, tăng 13,5%, phản ánh sự mở rộng sản xuất trong các ngành cơ khí - công nghiệp hỗ trợ.
Những con số trên phản ánh xu hướng chuyển dịch xuất khẩu Việt Nam không còn là nông sản hay các ngành thâm dụng lao động, mà là các nhóm có hàm lượng công nghệ cao, nằm sâu trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tăng trưởng gần 50% của nhóm điện tử - linh kiện cho thấy Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược trong làn sóng dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc, khi các tập đoàn công nghệ mở rộng đầu tư và tăng công suất sản xuất tại Việt Nam.
Việt Nam đang trở thành mắt xích quan trọng của chuỗi giá trị điện tử toàn cầu nhờ dòng vốn FDI công nghệ cao và năng lực sản xuất ngày càng mở rộng.
Theo Ngân hàng Thế giới, xuất khẩu điện tử, máy tính, linh kiện và điện thoại tiếp tục đóng vai trò trụ cột, chiếm hơn 33% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Thành tích này đến từ việc thu hút dòng vốn FDI lớn vào lĩnh vực công nghệ cao, bán dẫn và thiết bị thông minh với sự hiện diện ngày càng lớn của những tên tuổi toàn cầu như Samsung, LG, Foxconn, Amkor, Hana Micron.
Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index - GII) được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố mới đây chỉ rõ, xuất khẩu - nhập khẩu công nghệ cao và hàng hóa sáng tạo là những chỉ số Việt Nam đứng đầu thế giới.
Cụ thể, Việt Nam đứng số một thế giới (cùng Malaysia và Philippines) về xuất khẩu công nghệ cao, với tỷ lệ 36,1% tổng thương mại. Hiện tại, hơn 1/3 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến từ các sản phẩm công nghệ cao như điện tử, viễn thông, máy tính, linh kiện... Con số này là nền tảng để Việt Nam khẳng định vị trí trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Việt Nam xếp số một thế giới về nhập khẩu công nghệ cao với tỷ lệ 29,4% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước, cùng vị trí với Hồng Kông (Trung Quốc), cao hơn vị trí thứ ba của Malaysia và thứ tư của Philippines.
Việt Nam cũng đồng dẫn đầu về xuất khẩu hàng hóa sáng tạo khi đứng cạnh các "ông lớn" như Trung Quốc, CH Séc, Hồng Kông (Trung Quốc) và Malaysia.
Việc dẫn đầu chỉ số này đồng nghĩa Việt Nam đang tạo ra các sản phẩm gắn liền với hàm lượng sáng tạo cao, không chỉ dựa vào điện tử và công nghệ cao. Hàng hóa sáng tạo đang là yếu tố giúp mở rộng "chân kiềng" xuất khẩu, gắn với ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo.






