Ở thời điểm cuối tháng 6, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã ra văn bản gửi tới các nhà mạng về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác. Các doanh nghiệp viễn thông cũng đã thống nhất sẽ triển khai các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi rác và bảo vệ quyền lợi của người dùng di động.
Theo đó, trong trường hợp bị xác định là cuộc gọi rác, thuê bao thực hiện hành vi phát tán cuộc gọi sẽ bị xử lý bằng cách khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.
Kể từ tháng 7 đến nay, đã có 3 nhà mạng là Viettel, VNPT và MobiFone tham gia vào chiến dịch chặn cuộc gọi rác của Bộ TT&TT. Việc chặn cuộc gọi rác bằng biện pháp kỹ thuật sẽ được các nhà mạng khác tiếp tục triển khai trong thời gian tới.
Theo báo cáo của Viettel, VNPT, MobiFone, trong tháng 7 và tháng 8/2020, các nhà mạng đã thực hiện ngăn chặn tổng cộng 18.329 thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Các thuê bao này bị khóa chiều gọi đi với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến với thuê bao liên mạng.
Ghi nhận của Cục Viễn thông cũng cho thấy, trong khoảng thời gian này, Viettel là nhà mạng triển khai chặn lọc cuộc gọi rác hiệu quả nhất. Nhà mạng này đã phát hiện và ngăn chặn 16.399 thuê bao phát tán cuộc gọi rác chỉ trong 2 tháng 7 và 8/2020.
Số thuê bao được Viettel phát hiện và xử lý chiếm 90% tổng số thuê bao bị ngăn chặn, qua đó thể hiện cam kết của doanh nghiệp này trong việc ngăn chặn cuộc gọi rác, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Với VNPT, nhà mạng này đã thực hiện ngăn chặn thành công 545 thuê bao phát tán cuộc gọi rác trong tháng 7 và 1.005 thuê bao trong tháng 8. MobiFone hiện ngăn chặn tổng cộng 380 thuê bao do mới chỉ triển khai biện pháp kỹ thuật để chặn cuộc gọi rác từ tháng 8.
Theo đại diện Cục Viễn thông, để việc chặn cuộc gọi rác có hiệu quả, nhà mạng rất cần đến sự phối hợp của người dùng.
Theo Trang Nguyễn
"https://thuonghieucongluan.com.vn/hon-18-300-thue-bao-di-dong-bi-chan-vi-phat-tan-cuoc-goi-rac-a113820.html"