Xã Đại Hồng-H. Đại Lộc (Quảng Nam): Người dân "tố" doanh nghiệp trộm đất bán cho nhà máy gạch

01/04/2020 19:35

Vừa qua, văn phòng TH&CL tại TP.Đà Nẵng, nhận được phản ánh của người dân, Tại địa xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam về tình trạng có một đơn vị tổ chức khai thác trộm đất để bán cho nhà máy gạch trên địa bàn huyện.

Vị trí mà người dân phản ánh có đơn vị múc trộm đất mang đi bán cho các lò gạch vào ban đêm

 

Sự buông lỏng công tác quản lý tại địa phương đã tạo kẽ hở cho nhiều doanh nghiệp, cá nhân khai thác tùy tiện, bừa bãi, lãng phí... Tình trạng đó không chỉ làm thất thoát, lãng phí nguồn tài nguyên, khoáng sản quốc gia vốn không thể tái tạo, mà còn gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng xấu tới môi trường, an ninh trật tự, gây bức xúc trong dư luận.

Để kiểm chứng thông tin phản ánh của người dân địa phương, PV đã có mặt thực tế tại hiện trường, ghi nhận, một khối lượng đất khá lớn đã được khai thác vận chuyển ra ngoài.

Đường vào ra khu vực khai thác nằm ngay dưới đường dây điện cao áp được cảnh báo nguy hiểm

 

Ông N.V.T - một người dân bức xúc nói: "Tôi có mấy lần đi ngang đây, không biết họ (doanh nghiệp lấy đất trộm - PV) lấy đất lúc nào mà nhanh như vậy, nhưng mới đây tôi biết được là họ đã lén chở đất vào ban đêm, từ 1 giờ đến 5 giờ sáng, giờ mà mọi người ngủ thì xe chở đất vào lấy đất chở đi ra ngoài bán".

PV TH&CL đã liên hệ với lãnh đạo UBND xã Đại Hồng để nắm thêm thông tin vụ việc thì được lãnh đạo xã cho biết: " Vì tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch nên sự việc này địa phương chưa nắm bắt kịp".

Sau đó, PV liên hệ với ông Hồ Thanh Phương - Trưởng phòng TNMT huyện Đại Lộc để tìm hiểu thông tin vụ việc này. Đáng tiếc sau nhiều cuộc điện thoại, nhiều khung giờ khác nhau trong giờ hành chính, ông Phương vẫn không bắt máy.

Qua tìm hiểu được biết rạng sáng ngày 31/3, lực lượng công an tỉnh Quảng Nam đã mật phục, đột kích kiểm tra tại vị trí khai thác đất này. Trao đổi qua điện thoại, lãnh đạo công an tỉnh Quảng Nam cho biết: "Vụ việc hiện đã lập hồ sơ ban ban đầu, khi nào xong sẽ cung cấp thông tin thêm".

Biển cảnh báo nguy hiểm đường điện cao áp ngay đường ra vào vận chuyển đất

 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tất các cơ quan ban ngành từ Trung ương đến địa phương đang dồn toàn lực để chống lại đại dịch. Thế nhưng, một số cá nhân lại xem đây là "cơ hội", biết vin vào cái cớ này để tận thu tài nguyên khoáng sản vô tội vạ, khai thác vận chuyển đất trộm nhằm trục lợi cá nhân mà phớt lờ những chỉ đạo của cơ quan chức năng.

Hoạt động một cách rầm rộ, bất chấp vấn đề ô nhiễm môi trường và luôn tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Điều đáng nói hơn là mùa dịch bệnh khi tất cả mọi người hạn chế tập trung thì đơn vị này lại tổ chức múc đất đi bán.

Theo Hữu Văn

"https://thuonghieucongluan.com.vn/xa-dai-hong-h-dai-loc-quang-nam-nguoi-dan-to-dn-trom-dat-ban-cho-nha-may-gach-a92247.html"