WHO: Sốt xuất huyết sẽ là mối đe dọa lớn tại nhiều châu lục

10/10/2023 07:58

Các nhà khoa học của WHO cảnh báo, sốt xuất huyết sẽ trở thành mối đe dọa lớn ở miền nam Hoa Kỳ, miền nam châu Âu và các khu vực mới của châu Phi trong thập kỷ này.

Giám đốc khoa học của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Jeremy Farrar hôm 6/10 cảnh báo sốt xuất huyết sẽ trở thành mối đe dọa lớn ở miền Nam nước Mỹ, miền Nam châu Âu và các khu vực mới của châu Phi trong thập kỷ này.

Theo ông Farrar, những quốc gia liên quan cần chuẩn bị ứng phó với vấn đề nói trên trong bối cảnh nhiệt độ ấm hơn tạo điều kiện cho muỗi mang virus gây bệnh sinh sôi. Điều này sẽ gây áp lực lên hệ thống bệnh viện ở nhiều nước. Ngoài ra, việc chăm sóc lâm sàng đối với căn bệnh này thực sự chuyên sâu, đòi hỏi tỉ lệ điều dưỡng trên bệnh nhân cao. Theo ông Farrar, đây sẽ trở thành vấn đề lớn cho vùng châu Phi hạ Sahara.

“Chúng ta cần trao đổi một cách chủ động hơn nhiều về sốt xuất huyết. Chúng ta cần thực sự chuẩn bị cho các quốc gia về cách đối phó với sức ép bổ sung sẽ tới trong tương lai ở rất nhiều thành phố lớn", ông nói.

Từ lâu sốt xuất huyết đã trở thành nỗi lo ở phần lớn châu Á và châu Mỹ Latinh. Mỗi năm, trên thế giới có đến 20.000 ca tử vong do căn bệnh này. Tỉ lệ mắc bệnh cũng đã tăng gấp 8 lần trên toàn cầu kể từ năm 2000, chủ yếu do biến đổi khí hậu cũng như tình trạng đô thị hóa khiến khí hậu ấm lên, muỗi phát triển và ngày càng nguy hiểm hơn.

Vào năm 2022, đã có 4,2 triệu trường hợp mắc sốt xuất huyết được báo cáo trên toàn thế giới. Các quan chức y tế cảnh báo, mức độ lây truyền sốt xuất huyết có thể lên đến kỷ lục trong năm nay.

Đáng chú ý, Bangladesh đang trải qua đợt bùng phát sốt xuất huyết tồi tệ nhất từ trước đến nay, với hơn 208.000 ca mắc và 1.000 ca tử vong được ghi nhận kể từ tháng 1.

Theo đài CNN, dịch sốt xuất huyết thường đạt đỉnh từ tháng 7 đến tháng 9 hằng năm tại Bangladesh. Tuy nhiên, trong năm nay, số ca sốt xuất huyết bắt đầu tăng nhanh từ cuối tháng 4. Nguyên nhân là mùa mưa gió mùa kéo dài tạo điều kiện cho muỗi Aedes aegypti sinh sản.

Trên khắp châu Âu, số ca sốt xuất huyết trong năm ngoái nhiều hơn cả một thập kỷ trước cộng lại, trong khi các ca bệnh riêng lẻ được ghi nhận ở Florida và Texas, Mỹ.

Sốt xuất huyết lây lan do muỗi Aedes aegypti. Người mắc bệnh sốt xuất huyết sẽ bị sốt, co thắt cơ, buồn nôn và những trường hợp nặng sẽ bị đau khớp nghiêm trọng. Hầu hết bệnh nhân hồi phục trong vòng chưa đầy 2 tuần và có chưa tới 1% trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Hiện có 2 loại vắc-xin sốt xuất huyết: Dengvaxia được phê duyệt rộng rãi hơn và Qdenga được phê duyệt năm ngoái ở Anh, EU, một số quốc gia Nam Mỹ và châu Á.