WB: Việt Nam là nền kinh tế sôi động bất chấp ảnh hưởng từ COVID-19

19/11/2020 15:57

Đây là nhận định của Tiến sỹ Jacques Morisset - chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.

Tiến sỹ Jacques Morisset, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam chia sẻ, Việt Nam là một nền kinh tế sôi động trước cuộc khủng hoảng COVID-19 và vẫn phát triển nhanh hơn các nước khác nhờ kiểm soát rất tốt đại dịch.

Mặc dù triển vọng trong ngắn hạn vẫn tích cực nhưng cần theo dõi chặt chẽ các rủi ro tài khóa, tài chính và xã hội đang tiềm ẩn, do tình hình trong nước và toàn cầu có nhiều bất định.

Theo Tiến sỹ Jacques Morisset, thách thức tiếp theo của Việt Nam là duy trì và nâng cao lợi thế cạnh tranh, bằng cách nắm bắt cơ hội mới về thương mại, kinh tế số, phục hồi xanh.

WB: Việt Nam là nền kinh tế sôi động bất chấp ảnh hưởng từ COVID-19
WB: Việt Nam là nền kinh tế sôi động bất chấp ảnh hưởng từ COVID-19

 

Việt Nam nên ưu tiên đầu tư vào năng lượng sạch hoặc hỗ trợ có điều kiện cho các doanh nghiệp, đặc biệt là trong các lĩnh vực sử dụng nhiều carbon để cắt giảm mạnh lượng khí thải. Đồng thời cần điều chỉnh việc định giá các tài nguyên không thể tái tạo hoặc gây ô nhiễm để khuyến khích các hành vi có trách nhiệm.

Việt Nam cũng nên cấp tài trợ không hoàn lại, cho vay và miễn giảm thuế cho các hình thức giao thông và di chuyển bền vững, nền kinh tế tuần hoàn, nghiên cứu năng lượng sạch. Trong đó, các ngân hàng giảm đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch và tăng đầu tư vào các hoạt động giảm thiểu, thích ứng với biến đổi khí hâu.

Bên cạnh đó, có thể hỗ trợ hoặc ưu đãi tài chính cho các hộ gia đình và doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả năng lượng và lắp đặt năng lượng tái tạo.

Theo Trúc Mai

"https://thuonghieucongluan.com.vn/wb-viet-nam-la-nen-kinh-te-soi-dong-bat-chap-anh-huong-tu-covid-19-a119554.html"