Việt Nam thuộc top 20 nước có số liều vaccine tiêm chủng nhiều nhất

09/11/2021 14:43

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Việt Nam là một trong 20 nước trên thế giới có số liều vaccine tiêm chủng nhiều nhất, đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia và là một trong nhóm ba nước có tốc độ tiêm nhanh nhất.

Giải trình vào cuối phiên thảo luận chiều 8/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu Quốc hội đặt ra về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Trưởng ngành y tế nhấn mạnh, sự sẻ chia, ủng hộ của Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước là nguồn động viên to lớn đối với toàn thể ngành y tế và các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch để tiếp tục cuộc chiến đầy cam go và thử thách. Toàn ngành Y tế cùng người dân cả nước và cả hệ thống chính trị đã và đang nỗ lực, quyết tâm, chủ động ứng phó để sớm khống chế và đẩy lùi dịch COVID-19, một đại dịch chưa từng có trong tiền lệ.

Việt Nam thuộc top 20 nước có số liều vaccine tiêm chủng nhiều nhất - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long .Ảnh: TTBC Quốc hội

Đến nay, các địa phương ở tâm dịch như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An... đã kiểm soát được số ca nhiễm, ca tử vong; dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc được kiểm soát và cả nước đang từng bước thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, thời gian qua, Việt Nam đã triển khai chiến lược vaccine rất hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực từ mua nhập khẩu, nghiên cứu sản xuất trong nước, tổ chức chiến dịch tiêm chủng. Đến nay, Việt Nam đã có những thỏa thuận đơn hàng hợp đồng lên tới gần 200 triệu liều, tiếp nhận khoảng 125 triệu liều. Việt Nam đang đẩy nhanh tốc độ đưa vaccine về nước trong cuối năm nay để phục vụ người dân miễn phí. Chiến dịch tiêm chủng vaccine đang được triển khai rất thành công.

Theo người đứng đầu ngành Y tế, tính đến ngày 7/11, cả nước đã tiêm được hơn 90 triệu liều với hơn 83,8% số người từ 18 tuổi đã được tiêm ít nhất một liều và hơn 40% số người 18 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi. Số lượng vaccine hiện tại đã đảm bảo đủ liều vào cuối năm nay, đồng thời, triển khai kế hoạch tiêm mũi thứ ba vào cuối năm nay và đầu năm sau.

“Việt Nam là một trong 20 nước trên thế giới có số liều vaccine tiêm chủng nhiều nhất, đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia và là một trong nhóm ba nước có tốc độ tiêm nhanh nhất. Ngoài ra, chúng ta đang thúc đẩy việc nghiên cứu chuyển giao sản xuất vaccine trong nước với hai vaccine đang thử nghiệm giai đoạn 3, một vaccine đang thử nghiệm giai đoạn 2, cùng với các thỏa thuận chuyển giao công nghệ với các quốc gia trên thế giới, để từng bước chủ động nguồn vaccine trong nước”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin.

Theo Bộ Y tế, tính trên cả nước, đến ngày 8/11, có 14/63 tỉnh có tỷ lệ bao phủ ít nhất 01 liều vaccine cho trên 95% dân số từ 18 tuổi trở lên là: Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, TP. HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Bình Dương và Cà Mau.

Có 12/63 tỉnh có tỷ lệ bao phủ đủ 02 liều vaccine cho dân số từ 18 tuổi trở lên đạt trên 50% là Long An, Khánh Hòa, Quảng Ninh, TP.HCM, Đồng Nai, Lạng Sơn, Hà Nội, Bình Dương, Hà Nam, Bắc Ninh, Ninh Bình và Đồng Tháp.

Có 5 tỉnh có tỷ lệ bao phủ ít nhất 01 liều vaccine cho dân số từ 18 tuổi trở lên thấp nhất là Sơn La, Thanh Hóa, Nam Định, Tuyên Quang và Nghệ An.

Bên cạnh đó, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, bộ trưởng chỉ ra công tác dự báo có lúc chưa sát với thực tiễn; sự lúng túng, bị động; tổ chức thực hiện tại các địa phương thiếu nhất quán, nhất là việc đi lại của người dân. Hệ thống y tế bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là y tế cơ sở và y tế dự phòng khi đáp ứng với đại dịch.

Với tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ ra những bài học như việc phát huy được thế mạnh của hệ thống chính trị cơ sở, huy động mọi tầng lớp nhân dân; áp dụng nhiều giải pháp chưa có tiền lệ; huy động lực lượng lớn tham gia...

“Ngành y tế xin được chia sẻ những mất mát, tổn thất nặng nề về con người ở TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác trong thời gian qua”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ.

HM