Mới đây, Liên Hợp Quốc đã công bố báo cáo Khảo sát Chính phủ điện tử 2024, thể hiện bức tranh toàn cảnh về quá trình chuyển đổi số trong Chính phủ của các quốc gia trên toàn thế giới. So với vài năm trước, ngày càng có nhiều quốc gia sử dụng công nghệ để cung cấp các dịch vụ số tiện lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Việt Nam đã ghi nhận bước tiến đáng kể khi tăng 15 bậc về chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI) trong đánh giá năm nay của Liên Hợp Quốc, vươn lên vị trí thứ 71 trên tổng số 193 quốc gia tham gia khảo sát. Đây là một bước nhảy vọt sau hai kỳ đánh giá giữ nguyên thứ hạng 86. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam hiện đứng thứ 5/11, tăng một bậc so với năm 2022.
Theo báo cáo, Việt Nam hiện thuộc nhóm quốc gia có chỉ số Chính phủ điện tử rất cao, với 0,7709 điểm. Sự thăng hạng này phản ánh sự thành công trong việc phát triển hạ tầng số, mở rộng kết nối Internet và áp dụng các mô hình chính phủ điện tử hiệu quả. Liên Hợp Quốc đặc biệt ghi nhận nỗ lực đầu tư mạnh mẽ của Việt Nam vào việc cải thiện dịch vụ công trực tuyến, điều này góp phần không nhỏ vào kết quả khả quan của quốc gia trong lần đánh giá này.
Báo cáo Khảo sát Chính phủ điện tử dựa trên nhiều yếu tố, như dịch vụ chính phủ trực tuyến, cơ sở hạ tầng viễn thông, hiểu biết của dân số trưởng thành và sự tham gia kỹ thuật số. Báo cáo cho thấy so với những năm trước, ngày càng nhiều nước tận dụng công nghệ và mở rộng các dịch vụ số cung cấp cho người dân và doanh nghiệp.
Châu Âu tiếp tục dẫn đầu về phát triển Chính phủ điện tử, tiếp theo là châu Á, châu Mỹ, châu Đại Dương và châu Phi. Đan Mạch, Estonia, Singapore, Hàn Quốc và Iceland dẫn đầu danh sách 20 quốc gia sở hữu dịch vụ công kỹ thuật số trưởng thành nhất. Các tiêu chí như OSI (chỉ số dịch vụ công trực tuyến), HCI (chỉ số vốn con người), EPI (chỉ số tham gia kỹ thuật số) và TII đều có tiến bộ so với 2 năm trước. Tuy tất cả các khu vực đã đạt được tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây, nhưng tốc độ phát triển không đồng đều.
Nhìn chung, tỷ lệ dân số tụt hậu trong quá trình phát triển Chính phủ điện tử đã giảm từ 45% năm 2022 xuống 22,4% năm 2024. Song, vẫn còn 1,73 tỷ người cần tiếp cận dịch vụ kỹ thuật số cơ bản. Khoảng cách đặc biệt rộng tại châu Phi và châu Đại Dương.
Năm nay, báo cáo còn có một chương về tác động tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo (AI) đến lĩnh vực công. Mặc dù trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tự động hóa các quy trình, nâng cao hiệu quả và cải thiện việc ra quyết định, nhưng sự phát triển của công nghệ này đang vượt xa các khung pháp lý hiện có.
Số nước đã có quy định về AI vẫn ít hơn nhiều so với các có chiến lược Chính phủ điện tử tốt, cho thấy cần đồng bộ nỗ lực giữa các quy định AI và khung Chính phủ điện tử hiện hành, đồng thời phải đưa AI vào các chiến lược chính phủ điện tử để bảo đảm thực thi hiệu quả, tránh xung đột về quản trị.
Liên Hợp Quốc đưa ra một số khuyến nghị trong báo cáo năm 2024, đó là: số hóa hoàn toàn các dịch vụ công và cải thiện hạ tầng viễn thông; cải thiện môi trường pháp lý cho việc phát triển kỹ thuật số, đặc biệt với các công nghệ tiên phong như AI, đám mây, cấp phép dữ liệu mở, danh tính kỹ thuật số; thúc đẩy và tạo điều kiện để công chúng tham gia vào việc lên chính sách, ra quyết định...