Văn Giang (Hưng Yên): Khách hàng ý kiến về Dự án Sky Oasis Ecopark chưa xây xong móng đã rao bán rầm rộ?

29/05/2020 22:00

Dù chưa xây xong móng, chưa đủ điều kiện mở bán căn hộ theo quy định, nhưng dự án Sky Oasis Ecopark thuộc xã Phụng Công (huyện Văn Giang, Hưng Yên) vẫn nhận đặt chỗ và rao bán rầm rộ trên thị trường?

Dự án Sky Oasis tạo lạc tại phía Tây Ecopark với tổng diện tích 18.247m2, diện tích sàn xây dựng khối đế là 6.480m2, gồm có 3 tầng hầm và 41 tầng nổi. Dự án khởi công từ tháng 04/2020 dự kiến sẽ hoàn thành trong quý 03/2020. The Sky Oasis sở hữu vị trí lý tưởng với hàng trăm tiện ích cao cấp, mang đến cho cư dân những trải nghiệm cuộc sống đa sắc màu, với những tuyến phố thương mại sầm uất giữa không gian xanh.

Tuy nhiên, theo phản ánh của khách hàng hiện tại dự án không đủ điều kiện, chưa xây dựng xong phần móng và chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng bên chủ đầu tư vẫn làm ngơ cho đơn vị sàn bất động sản chào mời khách hàng và nhận đặt cọc tiền một cách công khai.

Phần móng của Dự án Sky Oasis vẫn chỉ là một ô đất đang được công nhân thi công
Phần móng của Dự án Sky Oasis vẫn chỉ là một ô đất đang được công nhân thi công

 

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu đất xây dựng hai toà chung cư Sky Oasis Residence, nằm trong Khu đô thị Ecopark thuộc địa phận xã Phụng Công (huyện Văn Giang, Hưng Yên) hiện tại đơn vị thi công mới chỉ đưa máy móc vật liệu vào công trường và đang khoan thăm dò địa chất, ép cọc.

Trong vai khách hàng mua căn hộ, phóng viên được một nhân viên môi giới cho biết, hiện tại dự án đang trong quá trình làm móng nên chỉ ký quỹ, đến tháng 7/2020 mới ký hợp đồng mua bán. Bên em khách đã chốt mua gần hết các căn hộ tại tòa S1 vì vậy nếu anh có nhu cầu có thể mua căn hộ bên tòa S2.

Đặc biệt, khi được hỏi về tính pháp lý của dự án, vị nhân viên chỉ cam kết bằng mồm mà không đưa ra bất kỳ giấy tờ nào chứng minh đã đủ điều kiện giao dịch, bán bất động sản hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật.

Nhân viên môi giới cho biết tất cả những ô màu đỏ là căn hộ đã bán
Nhân viên môi giới cho biết tất cả những ô màu đỏ là căn hộ đã bán

 

Thậm chí, ngày 24/5 vừa qua, dưới danh nghĩa lễ công bố dự án, hàng nghìn người tập trung tại khu đô thị Ecopack tham gia sự kiện mời chào đặt cọc, đặt tiền, chốt căn...

Theo ghi nhận của phóng viên, tại buổi lễ công bố, trên màn hình lớn, chủ đầu tư cho trình chiếu hai ô vuông mô phỏng số phòng, đơn giá của hai toà nhà S1 và S2 với các màu đỏ, vàng, trắng khác nhau.

Một nhân viên môi giới chỉ vào hai tấm bảng màu đỏ cho biết tất cả những ô màu đỏ là đã bán (theo vị nhân viên chia sẻ là khoảng gần 1.000 căn), còn những ô vàng đang chờ khách vào cọc. Màu trắng là còn, số trên là giá của căn phòng.

Khách hàng tham gia buổi lễ giới thiệu tòa S2 vào ngày 15/5/2020
Khách hàng tham gia buổi lễ giới thiệu tòa S2 vào ngày 15/5/2020

 

Hơn nữa, tại buổi lễ công bố dự án mà thực chất là một buổi bán hàng, chủ đầu tư đã tổ chức bốc thăm trao thưởng cho hàng chục người đặt mua thành công. Ngoài ra, trên mạng xã hội hiện nay thông tin rao bán căn hộ dự án Sky Oasis Residence cũng xuất hiện tràn lan.

Trước các vấn đề trên, các chuyên gia bất động sản cảnh báo những khách hàng có ý định mua căn hộ tại dự án Sky Oasis cần phải hết sức thận trọng, xem xét, nghiên cứu thật kỹ, khi nào dự án đảm bảo đầy đủ tính pháp lý và các điều kiện của Luật Kinh doanh bất động sản mới nên xuống tiền đặt mua để tránh ''tiền mất tật mang''.

Thị trường bất động sản thời gian vừa qua đã ghi nhận không ít dự án được các đơn vị, cá nhân PR, truyền thông một cách rầm rộ nhằm thu hút dòng tiền từ phía khách hàng mua nhà, sau đó ôm tiền - "cao chạy xa bay” bỏ mặc khách hàng với dự án đắp chiếu qua nhiều năm tháng, không biết đến bao giờ mới có thể hoàn thiện…

Thông tin rao bán căn hộ xuất hiện trên mạng
Thông tin rao bán căn hộ xuất hiện trên mạng

 

Theo quy định tại điều 55 về điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh của Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 1/7/2015), chủ đầu tư phải bắt buộc xong móng mới được phép mở bán dự án.

Còn tại Điểm a, Khoản 2, Điều 19, Nghị định số 99-2015 về hướng dẫn Luật Nhà ở quy định, chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn.

Bên cạnh đó, theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh khi có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Như vậy, việc Dự án Sky Oasis chưa xây xong móng đã rao bán và nhận đặt cọc của khách hàng là có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật? Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, tiến hành xác minh, làm rõ thông tin trên để kịp thời phát hiện và xử lý các sai phạm (nếu có), bảo vệ quyền lợi của khách hàng mua nhà.

Huy Trung