Tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai thông tuyến, hàng cứu trợ vận chuyển kịp thời

18/09/2024 09:38

Thông tin từ Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam (VNR) cho biết, tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai chính thức được thông, kịp thời chở hàng cứu trợ đến các địa phương đang bị ảnh hưởng nặng nề của bão số 3.

Hàng trăm cán bộ, công nhân viên đã được huy động để hót dọn các điểm sạt lở, đường ray bị đất bùn vùi lấp.Hàng trăm cán bộ, công nhân viên đã được huy động để hót dọn các điểm sạt lở, đường ray bị đất bùn vùi lấp.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hiện có gần 700 tấn hàng hóa cứu trợ từ các đoàn tàu khu vực phía Nam di chuyển ra hỗ trợ bà con vùng lũ. Việc thông đường sẽ giúp tàu từ ga Giáp Bát lên thẳng các ga dọc tuyến Yên Viên - Lào Cai để cứu trợ người dân nhanh chóng và kịp thời.

Xã Nga Quán (Trấn Yên, Yên Bái) có 2km đường sắt chạy qua. Từ 4 ngày nay, các công nhân đã được huy động để xử lý đất vùi lấp, trả lại đường cho tàu chạy.Xã Nga Quán (Trấn Yên, Yên Bái) có 2km đường sắt chạy qua. Từ 4 ngày nay, các công nhân đã được huy động để xử lý đất vùi lấp, trả lại đường cho tàu chạy.

Trước đó, do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai bị thiệt hại nặng. 15 vị trí bị cây, cột thông tin đổ vào đường sắt. Nhiều vị trí nước ngập sâu, chảy xiết gây xói lở nền đá, nền đường, sạt lở ta luy nền đường, đất đá trôi lấp nền đường, rãnh đường sắt (có khoảng 20 điểm ngập nước và trên 45 điểm sạt lở nền đường).

Từ Yên Bái lên đến Lào Cai có 47 điểm bị ngập, sạt. Các điểm đều được khắc phục với tinh thần sự cố ở đâu, khắc phục ngay tại đó để nhanh chóng thông đường. 

Xếp hàng cứu trợ chuẩn bị thông tuyến Yên Viên - Lào Cai (Ảnh: VNR)

Xếp hàng cứu trợ chuẩn bị thông tuyến Yên Viên - Lào Cai (Ảnh: VNR)

Đến gần 10h40 sáng 15/9, khắc phục xong điểm nặng nhất Km162, trả đường, thông toàn tuyến cho tàu chạy qua 5km/h.

Theo thống kê sơ bộ, do ảnh hưởng của bão số 3, ngành đường sắt đã thiệt hại lên tới hơn 200 tỷ đồng. Cụ thể, thiệt hại về tài sản Nhà nước, kết cấu hạ tầng đường sắt sơ bộ ước tính khoảng 130 tỷ đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thiệt hại ước tính 48 tỷ đồng; trong đó 20 tỷ thiệt hại về tài sản; 28 tỷ thiệt hại do hoạt động vận tải bị đình trệ...

Thiên Trường