TS.BS Phùng Thanh Hải: Quyết đoán để thành công

14/04/2021 18:24

Triển khai thực hiện công tác tuyên truyền về chân dung, điển hình thầy thuốc, nhà khoa học tiêu biểu ngành y tế, tôi có cơ duyên tìm hiểu, thực hiện một bài viết ý nghĩa về anh. Rất nhiều bác sỹ trong ngành y và người bệnh đều trân trọng, khâm phục hình ảnh người thầy thuốc trẻ gương mẫu, tận tâm trong công việc và luôn hết lòng với bệnh nhân.

Anh là TS.BS Phùng Thanh Hải - Trưởng Khoa Cấp tính nữ, Ủy viên BCH Công đoàn, Ủy viên BCH Đảng ủy, nguyên Bí thư Đoàn Cơ sở, Bệnh viện Tâm thần Trung Ương 1, Thường Tín, Hà Nội.

thanh-1618374217.jpg
TS.BS Phùng Thanh Hải - Trưởng khoa Cấp tính nữ, Bệnh viện Tâm thần Trung Ương I

Hoài bão, khát vọng được cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân đã đến với TS.BS Phùng Thanh Hải một cách tự nhiên như hai chữ “Duyên phận” cuộc đời. Ngày còn đi học, anh đã sớm dành tình yêu, niềm đam mê đặc biệt cho màu áo Blouse trắng thân thương, cho nghề y thầm lặng mà cao quý. Nỗ lực, phấn đấu học tập không ngừng, sau khi tốt nghiệp phổ thông, anh dự thi và đỗ vào ĐH Y Hà Nội chuyên ngành Bác sĩ Đa khoa. Trên ghế giảng đường, anh say mê, miệt mài học tập, nghiên cứu và trau dồi tri thức cho chặng đường sự nghiệp phía trước.

Tốt nghiệp hệ Bác sĩ  Đa khoa, ĐH Y Hà Nội, BS. Hải nhận công tác tại BV Tâm thần Trung Ương I. Vừa hoàn thành tốt công việc, anh tiếp tục học hỏi nhằm nâng cao kiến thức, trình độ trong công tác chuyên môn. Theo đuổi và đam mê lĩnh vực điều trị, khám chữa bệnh tâm thần, BS. Hải đã bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ chuyên khoa Tâm thần tại BV Quân y 103 năm 2009. Tiếp đó, dành nhiều năm nghiên cứu bệnh tâm thần phân liệt và giải pháp cho những bệnh nhân mắc bệnh này, BS. Hải cũng đã hoàn thành luận án Tiến sĩ Y học tại Học viện Quân Y năm 2019 để đóng góp những giải pháp đó cho nền y học nước nhà.

Gắn bó làm việc, cống hiến tại Khoa Cấp tính nữ, Bệnh viện Tâm thần Trung Ương 1 một thời gian dài, TS.BS Phùng Thanh Hải đã đảm nhiệm qua nhiều vị trí quan trọng tại đây như: Bác sĩ điều trị, Phó Khoa Cấp tính nữ và anh chính thức đảm nhiệm cương vị là Trưởng khoa Cấp tính nữ hôm nay. Dù ở bất cứ cương vị, vai trò nào từng phụ trách, anh cũng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao phó, ghi dấu ấn đậm sâu trong những thành tích nổi bật mà Khoa Cấp tính nữ đạt được. Từ những thành quả đó, anh luôn được đồng nghiệp khâm phục, người bệnh tin yêu. 

Nhiều năm qua, TS.BS Phùng Thanh Hải đã dành nhiều tâm huyết tham gia khám, tư vấn và điều trị khỏi cho nhiều bệnh nhân gặp phải các bệnh về tâm thần như: Rối nhiễu tâm trí; Rối loạn giấc ngủ; Buồn chán; Căng thẳng; Mệt mỏi; Rối loạn nhân cách; Rối loạn tình dục; Rối loạn lưỡng cực… Cho đến giờ, có lẽ TS. Hải cũng không nhớ hết nổi đã có bao nhiêu người bệnh được anh điều trị thành công và trở lại với cuộc sống sinh hoạt bình thường. Niềm vui bình dị mà trân quý nhất trong công việc mỗi ngày với anh chẳng phải điều gì lớn lao, mà đó chính là cảm nhận được hạnh phúc được khỏe mạnh, bình thường của người bệnh do mình khám chữa và điều trị.

Theo TS.BS Phùng Thanh Hải, việc phát hiện sớm, điều trị sớm giúp tháo gỡ cho những người có dấu hiệu mắc, mới mắc có thể thoát khỏi vòng xoắn của các bệnh lý tâm thần. Anh chia sẻ thêm, ngay khi người bệnh gặp phải các biểu hiện của bệnh mất ngủ, cần phải ngay lập tức đến các bệnh viện, cơ sở y tế để khám chuyên khoa tâm thần. Bởi mất ngủ là triệu chứng của nhiều bệnh tâm thần như: Trầm cảm, lo âu; Hưng cảm; Rối loạn lưỡng cực; Tâm thần Phân liệt; Loạn thần (Cấp, nghiện chất, Game); Rối loạn cảm xúc… Bên cạnh đó, việc mất ngủ hay sử dụng các tiền chất hóa học, chất kích thích và stress cũng chính là nguyên nhân dẫn đến các trạng thái tiêu cực ở người bệnh như: Mệt mỏi, xa lánh, buồn chán, lo lắng, sút cân, tâm lý không ổn định, có hành vi bất thường, lẩm bẩm một mình, kích động, chống đối, đập phá đồ đạc… Ngay khi gặp phải các triệu chứng, tình trạng như trên, người bệnh có thể tìm đến phòng khám của TS.BS Phùng Thanh Hải có địa chỉ tại: Số nhà 27, gần Cổng Bệnh viện Tâm thần Trung Ương I, Thường Tín, Hà Nội hoặc truy cập vào website: http://bshai.net/ để được tư vấn khám chữa và điều trị kịp thời, hiệu quả.

Nhiệt huyết và trách nhiệm trong công việc, hết lòng với bệnh nhân, TS.BS Phùng Thanh Hải vẫn luôn dành nhiều thời gian, tâm sức say mê tham gia thực hiện nhiều công trình, đề tài khoa học quan trọng với chuyên ngành tâm thần học. Đến nay, anh cùng cộng sự đã tham gia biên soạn nhiều công trình khoa học tiêu biểu trong lĩnh vực tâm thần như: Rối loạn giấc ngủ; Tâm thần phân liệt; Cai nghiện Ma túy và Game Online; Rối loạn cảm xúc lưỡng cực; Rối loạn lo âu; Rối loạn thần kinh thực vật; Hội chứng suy nhược thần kinh…Những công trình khoa học do anh biên soạn luôn được các chuyên gia, nhà khoa học đánh giá cao và mang lại hiệu quả cao khi ứng dụng vào thực tiễn điều trị. Trong đó, anh đã hoàn thành đề tài cấp cơ sở của Bệnh viện cũng như tham gia nghiên cứu và làm thư ký đề tài cấp Bộ năm 2018. Từ thành quả ấy, anh đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở năm 2011 và năm 2019.      

Ngoài ra, với mong muốn phổ cập, tuyên truyền rộng hơn những kiến thức chuyên sâu về các chứng bệnh tâm thần như: Đau đầu, Suy nhược thần kinh, Rối loạn thần kinh thực vật, Lạm dụng tình dục trẻ em, Tự kỷ… TS.BS Phùng Thanh Hải luôn tích cực tham gia chia sẻ trên nhiều kênh báo chí, truyền hình uy tín như: Kênh VTV 9 thuộc Đài TH Việt Nam, Báo Dân trí, Báo Vietnamnet… Đồng thời, anh cũng thường xuyên tham gia các Hội thảo chuyên sâu cùng các chuyên gia, thầy thuốc và nhà khoa học về tâm thần tại Hà Nội… Đặc biệt, TS.BS Hải đã dành thời gian, tham gia nhiều chuyến công tác nhằm hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật cho đội ngũ y bác sĩ , cộng tác viên ở các xã, huyện thuộc tỉnh Vĩnh Phúc do Bộ LĐ - TB & XH tổ chức theo chương trình 1215 góp phần trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2011 - 2020. Anh cũng luôn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn và Công đoàn tại BV Tâm thần TƯ I và đã được tặng thưởng Bằng khen của Trung Ương Đoàn và Công đoàn năm 2013,  2015 và năm 2019.

Với những đóng góp, cống hiến đáng trân trọng và dấu ấn đậm sâu với ngành y tế nước nhà, đặc biệt là trong chuyên ngành tâm thần, TS.BS Phùng Thanh Hải đã vinh dự được Bộ Y tế, Bệnh viện Tâm thần Trung Ương I, cùng lãnh đạo các cơ quan ban ngành, địa phương trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen ý nghĩa. 

Tiến Đức
Bạn đang đọc bài viết "TS.BS Phùng Thanh Hải: Quyết đoán để thành công" tại chuyên mục XÃ HỘI.