TP.HCM: Mở 2 nút giao khép kín trên tuyến vành đai 2

13/11/2020 16:50

Để giải quyết đồng bộ kết nối giao thông theo đúng quy hoạch của TP, thì việc xây dựng 2 nút giao Phạm Văn Đồng và Bình Thái trên tuyến vành đai 2 là hết sức cần thiết.

Phối cảnh nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2.
Phối cảnh nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2. (Ảnh: BAN GIAO THÔNG)

 

Thông tin trước báo giới, ông Nguyễn Văn Toàn - Trưởng ban điều hành dự án PPP, thuộc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), cho biết: Ban giao thông đã làm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đề xuất UBND TP xây dựng hoàn chỉnh hai nút giao thuộc tuyến vành đai 2 trong giai đoạn 2021-2025 hai nút giao gồm: nút giao Bình Thái - vành đai 2 và Phạm Văn Đồng - vành đai 2.

Hai trục này còn có vai trò là đầu mối giao thông kết nối các khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai với cảng Cát Lái của TP.HCM. Trong tương lai, hai trục này còn kết nối từ tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đi các tỉnh miền Tây, nhất là trong bối cảnh lưu lượng xe sẽ ngày càng tăng sau khi sân bay Long Thành được xây dựng xong.

Ông Toàn cho biết thêm, hai nút giao Phạm Văn Đồng - vành đai 2 và Bình Thái - vành đai 2 đều rất lớn, có quy mô ba tầng, liên thông khác mức và giao cắt giữa các trục đường huyết mạch của TP. Do đó, hai nút giao này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông khu vực, góp phần đồng bộ kết nối đường vành đai 2 với các tuyến giao thông hướng tâm hiện hữu.

“Ban giao thông đã tổ chức nghiên cứu phương án tiền khả thi hai dự án nút giao này và đề xuất UBND TP xây dựng trong giai đoạn 2021-2025” - ông Toàn nói.

Đánh giá về hai dự án nút giao trên tuyến này, TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM, cho rằng đường vành đai 2 có tốc độ giao thông cao nên rất cần các nút giao không đồng mức hay còn gọi là nút giao liên thông. Để làm những nút giao cắt giữa các đường vào trung tâm TP và vành đai 2 thì dứt khoát cần phải ưu tiên làm hai nút giao Bình Thái và Phạm Văn Đồng nói trên để đảm bảo tốc độ vận chuyển vào các tuyến trục.

“Vì tầm quan trọng như vậy nên đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn. Do đó, TP cần làm sớm, bởi nếu càng để thời gian kéo dài thì vốn đầu tư sẽ càng tăng” - ông Cương phân tích.

TS Kim Cương cũng đặt vấn đề làm sao để nhanh chóng hoàn thành các nút giao này, nhất là vấn đề kinh phí.

Theo Nguyễn Tùng

"https://thuonghieucongluan.com.vn/tp-hcm-mo-2-nut-giao-khep-kin-tren-tuyen-vanh-dai-2-a119011.html"

Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM: Mở 2 nút giao khép kín trên tuyến vành đai 2" tại chuyên mục XÃ HỘI.