TP.HCM: Lên kế hoạch xây dựng công viên khoa học

13/11/2020 21:36

Các chuyên gia đưa ra nhiều kinh nghiệm xây dựng Công viên khoa học ở TP.HCM để nơi đây thành hạt nhân thúc đẩy sự phát triển của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Ðông thành phố.

Bản đồ quy hoạch Khu công nghệ cao với công viên khoa học (màu xanh dương) nằm ở phía Đông Nam.
Bản đồ quy hoạch Khu công nghệ cao với công viên khoa học (màu xanh dương)
nằm ở phía Đông Nam. (Ảnh: SHTP)

 

Ngày 12/11, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) đã tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề "Công viên khoa học - Trung tâm đổi mới sáng tạo của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Ðông thành phố".

PGS-TS Nguyễn Anh Thi - Trưởng Ban Quản lý SHTP, cho biết TP.HCM đang triển khai Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Ðông tại 3 quận: 2, 9 và Thủ Ðức. Ðể phục vụ hiệu quả khu đô thị này, PGS-TS Thi cho rằng thành phố cần một mô hình công viên khoa học phù hợp với xu hướng phát triển chung của khu đô thị, có vai trò là công cụ để chuyển dịch cơ cấu từ nền kinh tế công nghiệp sang nền kinh tế tri thức.

Công viên khoa học được xem như là một "bến cảng công nghệ" (technology port) thuận tiện cho xuất nhập khẩu hàng hóa, tạo một cửa ngõ quan trọng trao đổi tri thức công nghệ, sản phẩm công nghệ cao, dịch vụ hỗ trợ. Đây cũng là địa chỉ cung cấp nguồn nhân lực công nghệ cao, là tác nhân chuyển biến thành nội lực quốc gia để tạo một động lực sản xuất mới. Công viên khoa học cũng là nơi ươm tạo các doanh nghiệp non trẻ thành các doanh nghiệp đủ mạnh phục vụ cho nền kinh tế quốc gia.

Theo PGS Thi, ngoài cơ sở hạ tầng, quan trọng hơn là xây dựng cơ chế chính sách cho công viên khoa học phát huy năng lực nội sinh của doanh nghiệp trong nước. Cơ chế chính sách của doanh nghiệp trong công viên khoa học phải đặc thù hơn, ưu đãi hơn so với doanh nghiệp trong Khu công nghệ cao hiện hữu, để tập trung phát huy tiềm lực khoa học công nghệ.

"Song song đó là việc chuẩn bị kết nối nguồn lực con người, tạo ra môi trường sống lý tưởng, để những người tài có thể làm việc phát huy khả năng đổi mới sáng tạo. Khi điều kiện hạ tầng công viên khoa học sẵn sàng thì hoàn toàn có thể đẩy nhanh việc triển khai hoạt động từ những sự chuẩn bị trước đó", PGS Thi nói.

Góp ý cho mô hình Công viên khoa học, ông Trần Hải Linh - Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc cho rằng, cần có cơ chế thu hút các tập đoàn tài chính, quỹ đầu tư quốc tế vào hoạt động. Các trung tâm R&D của doanh nghiệp cần hợp tác chặt chẽ với trường đại học để tạo ra các sản phẩm công nghệ mà xã hội đang cần với sự tham gia của các tập đoàn tài chính, quỹ đầu tư.

Theo Nguyễn Tùng

"https://thuonghieucongluan.com.vn/tp-hcm-le-ke-hoach-xay-dung-cong-vien-khoa-hoc-a119028.html"

Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM: Lên kế hoạch xây dựng công viên khoa học" tại chuyên mục XÃ HỘI.