TP. Hồ Chí Minh là đầu tàu phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam

14/12/2024 09:39

Đại diện Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2024, TMĐT của TP tăng trưởng 52%, cao hơn mức trung bình của cả nước là 42%. Xét về tổng quy mô doanh số thương mại điện tử tăng trưởng so với cùng kỳ, TP. Hồ Chí Minh đang dẫn đầu cả nước.

Doanh số thương mại điện tử tại thành phố cũng chiếm tỷ lệ 33% trọng yếu trong tổng doanh thu thương mại điện tử toàn quốc. Sự bùng nổ, duy trì và phát triển của các nền tảng như Shopee, Tiktok Shop, Lazada, Tiki,... cùng sự phát triển của các dịch vụ hỗ trợ như logistics, thanh toán điện tử và marketing số đã tạo nên hệ sinh thái thương mại điện tử sôi động bậc nhất cả nước.

Ảnh minh họaẢnh minh họa (Ảnh: Internet)

Về hạ tầng công nghệ tại TP. Hồ Chí Minh cũng thuộc loại tiên tiến, với tổng số thuê bao internet dẫn đầu cả nước, tỷ lệ sử dụng smartphone cao và mạng lưới viễn thông phát triển mạnh mẽ. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng tiếp cận thương mại điện tử và doanh nghiệp triển khai các hoạt động kinh doanh trực tuyến.

Về nhiệm vụ, giải pháp phát triển thương mại điện tử sắp tới, đại diện Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện các giải pháp khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia giao dịch thương mại điện tử.

Đồng thời đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời, nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về thương mại điện tử trong công tác quản lý thuế, thanh tra, kiểm tra chất lượng hàng hóa sản phẩm, đảm bảo việc kinh doanh thương mại điện tử tuân thủ đúng quy định của pháp luật, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, an toàn cho các giao dịch thương mại điện tử trên địa bàn thành phố và giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh/thành khác.

Cùng với tăng cường công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị triển khai một số giải pháp hỗ trợ phát triển thương mại điện tử.

Trong đó,  xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thị trường, thương mại số cho doanh nghiệp; khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử; phối hợp với các trường đại học và trung tâm đào tạo để xây dựng các khóa học chuyên sâu về thương mại điện tử; hợp tác quốc tế và kết nối khu vực.

Hoàng Bách (t/h)