Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trước ảnh hưởng của dịch Covid-19

20/08/2020 16:26

UBND TP.HCM giao các sở ngành xây dựng nhóm giải pháp trước tác động của đại dịch Covid-19 nhằm giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tồn tại, phát triển và tránh phá sản. Đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn chung tay, tiếp sức giúp đỡ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng các bên cùng có lợi trong hợp tác.

Theo đó, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Cục Thuế thành phố tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở các đối tượng thuộc ưu đãi theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ chưa nộp giấy đăng ký gia hạn nộp thuế, đảm bảo các đối tượng đều được thụ hưởng chính sách ưu đãi.

Đồng thời, triển khai hướng dẫn các hộ cá nhân kinh doanh nộp giấy gia hạn nộp thuế qua hệ thống thuế điện tử eTax và tiếp tục rà soát danh sách các hộ tạm ngừng kinh doanh để hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ để điều chỉnh kịp thời mức thuế khoán đối với các hộ cá nhân tạm ngưng kinh doanh.

Giao Sở Du lịch được giao tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho khách du lịch. Tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình thiệt hại của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch do ảnh hưởng dịch bệnh và đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ duy trì hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu các kịch bản khôi phục du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt và có những giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, vận chuyển, mua sắm, ẩm thực phục hồi, ổn định sản xuất kinh doanh, tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; triển khai chương trình kích cầu du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch mới và nâng chất các sản phẩm du lịch hiện tại như du lịch y tế, du lịch đường thủy, du lịch lịch sử, văn hóa nghệ thuật và ẩm thực…

Tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, 
kinh doanh của doanh nghiệp

 

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, việc phục hồi nền kinh tế của thành phố đang đứng trước nhiều khó khăn. Tính đến ngày 31/7, TP.HCM có hơn 23.000 doanh nghiệp được thành lập mới với số vốn 3.816 tỷ đồng. Thế nhưng lại có 21.226 doanh nghiệp ngừng kinh doanh và giải thể (đa phần doanh nghiệp nhỏ và vừa) khiến số vốn giảm xuống 12.612 tỷ đồng. Điều này kéo theo hàng chục ngàn lao động mất việc, gây tác động mạnh đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Trước tình hình đó, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở-ngành liên quan xây dựng nhóm giải pháp trước tác động của đại dịch Covid-19 giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tồn tại, phát triển và tránh phá sản. Song song đó, xây dựng nhóm giải pháp mời gọi sự chung tay, tiếp sức của các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn của thành phố giúp đỡ doanh nghiệp vừa và nhỏ theo hướng các bên cùng có lợi trong hợp tác.

Đồng thời, xây dựng nhóm giải pháp khuyến khích chuyển đổi số, kinh tế số, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt và thương mại điện tử. Thành phố cam kết có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đổi mới máy móc, thiết bị, số hóa dữ liệu… thông qua chương trình cho vay kích cầu của thành phố.

Ngoài ra, các sở, ngành cũng cần sơ kết đánh giá nhóm giải pháp hỗ trợ về nguồn vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, đảm bảo cho các doanh nghiệp này tiếp cận được nguồn vốn, thủ tục nhanh và hiệu quả nhất; nâng cao trách nhiệm của các hiệp hội ngành nghề trong giải pháp liên kết nội địa, tập trung khai thác thị trường trong nước.

Có kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp du lịch xúc tiến thu hút du lịch nội địa, du lịch gắn với ngành vận tải, tháo gỡ các điểm nghẽn các dự án bất động sản, triển khai nhanh vốn đầu tư công, tạo sức lan tỏa huy động vốn xã hội. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư công năm 2020 của thành phố, kích thích đầu tư xã hội phát triển, giúp kinh tế phục hồi, giải quyết việc làm cho người lao động.

Ngoài ra, Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai và kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí, các gói hỗ trợ, tư vấn giúp doanh nghiệp, hỗ trợ tiểu thương kỹ năng tiếp cận thương mại điện tử, giao dịch trực tuyến. Tổ công tác sẽ là cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp với ngân hàng, cơ quan thuế; giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp để sử dụng sản phẩm của nhau; xúc tiến thương mại trực tuyến với các nước có quan hệ thương mại với Việt Nam.

Theo Phạm Đức

"https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/chinh-sach/tiep-tuc-thao-go-kho-khan-cho-doanh-nghiep-nho-va-vua-truoc-anh-huong-cua-dich-covid-19/20200819052315892"