Về dự lễ khởi công tại Thanh Hóa có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, các lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam...
Dự án đường cao tốc Bắc - Nam là công trình quan trọng quốc gia ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2020, đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và được bố trí vốn với 11 dự án thành phần. Trong đó có 6 dự án đầu tư công và 5 dự án đầu tư PPP.
Trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương triển khai thực hiện. Đến thời điểm hiện nay, cả 3 dự án thành phần đã hoàn thiện thủ tục, đủ điều kiện để khởi công theo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
3 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2022, cùng với các dự án thành phần khác từng bước hình thành nên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông hiện đại, có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị.
Đặc biệt là 3 vùng kinh tế trọng điểm, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, với các công trình hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh; góp phần tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập quốc tế; giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, kết nối và phát huy hiệu quả các đoạn đường bộ đã và đang đầu tư; tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương có dự án đi qua.
Việc triển khai khởi công 3 dự án thành phần trên thể hiện tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao của Bộ GTVT nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép "vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19".
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa có chiều dài tuyến khoảng 63,37 km, điểm đầu Km274+111,86 tại nút giao với đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình); điểm cuối Km337+478,11 tại nút giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân, trùng với điểm đầu Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa).
Phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe hạn chế (Bnền=17 m); vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 12.111 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỉ đồng. Tổ chức thực hiện và quản lý dự án là Ban Quản lý dự án Thăng Long (thuộc Bộ GTVT). Giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe (Bnền= 32,25 m), vận tốc thiết kế 120 km/giờ.
Theo Đăng Khôi
"https://thuonghieucongluan.com.vn/thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-du-le-khoi-cong-duong-cao-toc-bac-nam-tai-thanh-hoa-a114985.html"