Phó Chủ tịch VCCI: EVFTA là đường cao tốc để nông sản Việt đến Châu Âu

31/07/2020 20:56

Theo Phó Chủ tịch phòng Thương mại VCCI, với hiệp định thương mại tự do EVFTA độ mở của nền kinh tế Việt Nam là rất lớn. Chúng ta có cơ hội tiếp cận với 27 quốc gia Châu Âu. “EVFTA là đường cao tốc để nông sản Việt đi vào thị trường rộng lớn là Châu Âu”

Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Viện Ứng dụng Công nghệ và phát triển nông nghiệp Việt Nam tổ chức buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh nông sản – Hành động tiếp cận EVFTA”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch phòng Thương mại VCCI cho biết, với hiệp định thương mại tự do EVFTA độ mở của nền kinh tế Việt Nam là rất lớn. Chúng ta có cơ hội tiếp cận với 27 quốc gia Châu Âu. “EVFTA là đường cao tốc để nông sản Việt đi vào thị trường rộng lớn là Châu Âu”, ông Phòng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch phòng Thương mại VCCI cũng cho rằng thời điểm này chúng ta cần nhìn lại xem mình có gì, sẽ làm gì và sắp làm gì trong thời gian tới. Cần có những chỉ dẫn cụ thể và hướng dẫn chi tiết để các doanh nghiệp (DN) có tâm thế cụ thể để có thể tham gia và tận dụng tốt được EVFTA.

Hiện tại thị trường EU đang rất cởi mở đối với các mặt hàng nông sản nhập khẩu

 

Tại hội thảo, TS. Phạm Đồng Quảng, Nguyên Phó Vụ Trưởng Vụ khoa học Bộ Nông nghiệp đã có bài chia sẻ với chủ đề “EVFTA và xuất khẩu nông sản Việt Nam lợi thế - thách thức và hành động của Doanh nghiệp”.

Trong bài phát biểu của mình ông Quảng đã chỉ ra 5 thách thức đối với nông sản Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường Liên minh Châu Âu (EU). Cụ thể như sau:

Thứ nhất, là các quy đinh về xuất xứ hàng hóa. Nếu không bảo đảm các quy tắc xuất xứ, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU chỉ được hưởng ưu đãi thuế quan tối huệ quốc (MFN) hoặc ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP), chứ không được áp thuế xuất 0% trong EVFTA.

Thứ hai, quy định về an toàn thực phẩm (ATTP), kiểm dịch động thực vật. EU yêu cầu rất khắt khe về ATTP, kiểm dịch động thực vật trong khi sản xuất trong nước còn nhỏ lẻ, phân tán, thiếu liên kết, ý thức tuân thủ của nông dân chưa cao…

Thứ ba, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Thứ tứ, thương mại công bằng phát triển bền vững.

Thứ năm, các thủ tục điều kiện xuất khẩu vào EU. Việt Nam và EU cam kết áp dụng chung một hệ thống các thủ tục, điều kiện nhập khẩu đối với sản phẩm đến từ bất kỳ khu vực nào của bên kia.

Bên cạnh đó, ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng cho rằng,

hiện tại thị trường EU đang rất cởi mở đối với các mặt hàng nông sản nhập khẩu, do không yêu cầu đánh giá rủi ro khi mở cửa thị trường. Nếu khai tốt cơ hội từ EVFTA, xuất khẩu nông sản sang EU trong thời gian tới sẽ tăng trưởng nhanh hơn. Đặc biệt, đối với nhóm hàng rau, hoa quả nhiệt đới, xuất khẩu vào EU còn khiêm tốn, cần khai thác hiệu quả cơ hội khi EVFTA có hiệu lực.

Huyền Phạm

"https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/pho-chu-tich-vcci-evfta-la-duong-cao-toc-de-nong-san-viet-den-chau-au/20200731084635086"