Thị trường văn phòng tại Việt Nam đang giữ vững sự ổn định đáng kể trong quý I/2025, với tổng nguồn cung đạt 2,33 triệu mét vuông tại Hà Nội và 2,8 triệu mét vuông tại Thành phố Hồ Chí Minh, theo báo cáo mới nhất của Savills. Tuy nhiên, đằng sau những con số vĩ mô đó là một sự chuyển mình sâu sắc, được thúc đẩy bởi sự gia nhập của các thế hệ lao động mới, sự khác biệt giữa các ngành nghề và những kỳ vọng hoàn toàn mới về không gian làm việc.
Đến năm 2034, các thế hệ Millennials, Gen Z và Gen Alpha sẽ chiếm khoảng 80% lực lượng lao động tại các nền kinh tế phát triển. Sự gia nhập ngày càng đông đảo của nhóm lao động trẻ này đang tạo ra áp lực mới đối với các nhà tuyển dụng trong việc tái cấu trúc không gian làm việc. Họ ưu tiên các giá trị như sức khỏe, cộng đồng, phúc lợi tinh thần và sự linh hoạt – và kỳ vọng rằng văn phòng cần đóng vai trò hỗ trợ tích cực cho những nhu cầu đó.

Ảnh: Internet
Tại Việt Nam, xu hướng này thể hiện rõ nét qua nhu cầu tăng cao đối với các tòa nhà văn phòng chất lượng, có thiết kế mở, đón sáng tự nhiên, nội thất công thái học và các tiện ích hỗ trợ làm việc – thư giãn chất lượng.
Bà Lại Thị Như Quỳnh - Phó giám đốc, Bộ phận cho thuê Thương mại Savills TP.HCM cho biết: “Nếu như đại dịch trước đây đã thúc đẩy sự thay đổi rõ rệt về môi trường làm việc, buộc các doanh nghiệp phải ứng phó và đánh giá lại mục đích của văn phòng hiệu quả. Thì ngày nay, mô hình làm việc kết hợp (hybrid) đã trở thành tiêu chuẩn trong bối cảnh sự gia nhập của nhóm thị trường lao động trẻ. Do đó, văn phòng không còn chỉ là nơi làm việc, mà còn là trung tâm để cộng tác, đổi mới, sáng tạo và thu hút, giữ chân nhân tài”.
Bên cạnh đó, xu hướng phát triển bền vững cũng ngày càng chi phối các quyết định thuê văn phòng. Tại Việt Nam, dù mức độ phổ biến của các tiêu chuẩn này còn ở giai đoạn đầu, nhưng xu hướng đã rõ ràng, đặc biệt trong các tòa nhà mới nhắm đến nhóm khách thuê quốc tế. Điểm đáng chú ý, tại TP.HCM trong quý đầu năm, doanh nghiệp nước ngoài vẫn đóng vai trò chủ lực tại thị trường Việt Nam, chiếm 82% nhu cầu thuê mới.
Một điểm nổi bật khác là nhu cầu của khách thuê ngày càng cao đối với phân khúc văn phòng cao cấp và hướng đến giá trị tinh thần và thể chất. Thay vì chỉ chú trọng đến diện tích hay địa điểm, các doanh nghiệp ngày nay tìm kiếm những không gian đa năng, tiện nghi và mang bản sắc riêng và có khả năng hỗ trợ mục tiêu phát triển văn hóa nội bộ.
Dữ liệu từ Savills Việt Nam cho thấy, nhóm ngành Công nghệ thông tin và Truyền thông (ICT) vẫn dẫn đầu nhu cầu thuê văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh, chiếm 35% tổng diện tích thuê mới. Tiếp theo là các nhóm ngành Tài chính – Bảo hiểm – Bất động sản (FIRE) với 14%, sản xuất (13%) và tư vấn (10%).
Phó giám đốc, Bộ phận cho thuê Thương mại Savills TP.HCM nhấn mạnh: "Trong bối cảnh lực lượng lao động đa thế hệ như hiện nay, và tốc độ thay đổi ngày càng nhanh với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc hiểu, thích nghi và ứng dụng hiệu quả với những xu hướng mới trong không gian làm việc chính là chìa khóa để các doanh nghiệp – cũng như nhà đầu tư bất động sản thương mại – giữ vững lợi thế cạnh tranh và tăng trưởng bền vững".