Thị trường cung ứng lao động trong quý 2/2022: Đang phục hồi khả quan

11/03/2022 08:45

Trên 90% lực lượng lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất đã hoạt động trở lại. Các địa phương lớn tập trung nhiều lao động đang làm việc đều nhận định mức độ cung ứng nguồn lao động sau "bình thường mới".

photo-1646920903624

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, sự bùng phát của dịch Covid-19 trong năm 2021 đã ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường lao động, lao động không có việc làm và thất nghiệp tăng, thu nhập của người lao động giảm.

Còn theo Tổng cục Thống kê, tính tới ngày 15/12/2021 có khoảng 2,2 triệu người hồi hương do ảnh hưởng của đợt dịch thứ tư kéo dài, trong đó, khoảng 447.000 người trở về từ Hà Nội, 524.000 người về từ TP. HCM; 600.000 người trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam và hơn 676.000 người từ các địa phương khác.

Trước làn sóng lao động di chuyển ồ ạt về quê trong năm 2021, Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội từng đưa ra cảnh báo sự thiếu hụt lao động có thể tăng vào thời gian cuối quý 1 và quý 2/2022 khi các doanh nghiệp được hoạt động trở lại với công suất cao nhất thì nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ tăng cao.

Tuy nhiên, ngay trong quý 4/2021, các doanh nghiệp hoạt động trở lại, tập trung đẩy mạnh hoạt động sản xuất nhằm sớm phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Thị trường lao động cuối năm có dấu hiệu phục hồi khi số người có việc làm, thu nhập bình quân tháng tăng, tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm giảm so với quý trước.

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đánh giá, mức độ phục hồi của thị trường lao động hiện nay là khả quan. Theo Bộ trưởng, 95% lực lượng lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, các trung tâm lao động đã hoạt động trở lại. TP. HCM và 8 tỉnh, thành có đông lao động tại miền Nam, miền Trung đều nhận định mức độ thiếu lao động sau bình thường mới không trầm trọng, đến thời điểm hết tháng 12/2021, thị trường đã cơ bản phục hồi.

Đặc biệt, về việc xuất khẩu lao động sang thị trường nước ngoài cụ thể là Nhật Bản. Theo đó, cuối tháng 2, Nhật Bản cho phép nhập cảnh khoảng 1.000 người/ngày đối với những người có visa kinh doanh ngắn hạn và những du học sinh tự túc sắp kết thúc khóa học, cần dự lễ tốt nghiệp… Đến đầu tháng 03/2022, Nhật Bản sẽ mở cửa hoàn toàn cho tất cả các loại visa và hiện nay số lượng nhập cảnh có thể lên đến 5.000 người/ngày.Chính phủ Nhật cũng đang đưa ra kế hoạch đơn giản hóa các thủ tục giấy tờ cần thiết và quy trình khám sàng lọc, xem xét rút ngắn thời gian cách ly giúp người lao động thuận tiện hơn khi nhập cảnh.

Mặt khác, vấn đề tiền lương, bảo hiểm của người lao động được đảm bảo. Các địa phương cũng hỗ trợ thêm để bảo đảm sàn an sinh cho người lao động. "Đến thời điểm hiện tại, cá nhân tôi cho rằng thị trường lao động của chúng ta đã phục hồi nhanh chóng và ổn định tương đối."

Bên cạnh đó, hiện nay các khu công nghiệp, các doanh nghiệp đều có phương án để giữ chân người lao động, ngoài những chính sách như nâng lương, chế độ thưởng thì còn những chính sách khác để giữ chân người lao động.

Về phía các địa phương, Bộ trưởng cho biết, thời gian qua cũng đã chủ động thực hiện linh hoạt các phương thức sản xuất, có giải pháp để duy trì lực lượng lao động, bảo đảm sức khỏe, an toàn và đời sống cho người lao động, nhất là trong các khu công nghiệp tập trung, không để đứt gãy chuỗi cung ứng nguồn lao động cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; hỗ trợ việc làm cho lao động từ vùng dịch trở về địa phương…

Theo báo cáo từ các tập đoàn lớn, các tổng công ty, các doanh nghiệp nước ngoài, lực lượng lao động dự báo tại thời điểm hiện tại cũng chỉ thiếu khoảng 10% đến 15% và so với những năm trước đây.

Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, trong năm 2022, việc hỗ trợ phục hồi và phát triển thị trường lao động, việc làm là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu để phục hồi nền kinh tế trong giai đoạn tới.

Để có thể thuận lợi tìm được việc làm tốt tại Nhật, ngoài việc trang bị, hoàn thiện kỹ năng, kiến thức thì người lao động Việt cần thiết tìm kiếm được công ty trung gian chuyên nghiệp. Một địa chỉ uy tín dành cho người lao động muốn đến Nhật Bản làm việc là Công ty Cổ phần PGT Holdings (HNX:PGT).

PGT Holdings là một công ty lâu năm có thế mạnh về lĩnh vực xuất khẩu lao động, nhất là xuất khẩu lao động đến Nhật Bản. Doanh nghiệp này có tiền thân là Công ty TNHH Taxi Gas Sài Gòn Petrolimex – thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2004.

photo-1646921541042

Ông Kakazu Shogo, Đại sứ thiện chí của tỉnh Okinawa tại Việt Nam

Từ năm 2015, các nhà đầu tư Nhật đã góp vốn vào PGT Holdings dưới sự dẫn dắt của ông Kakazu Shogo, Đại sứ thiện chí của tỉnh Okinawa tại Việt Nam (người có hơn 10 năm kinh nghiệm trong thị trường Việt Nam). Trong năm 2021, vượt qua các thách thức của nền kinh tế, PGT Holdings vẫn có kết quả kinh doanh khởi sắc cùng nhiều dấu ấn trên sàn chứng khoán.

Ngoài ra, Chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động đã được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, đã ban hành, trong đó đã đưa ra hàng loạt giải pháp nhằm thu hút lao động ngoại tỉnh quay lại thành phố làm việc; duy trì lực lượng lao động, nhất là trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, các trung tâm tăng trưởng, tăng cường các biện pháp giữ chân người lao động đang làm việc, không để đứt gãy chuỗi cung ứng nguồn lao động cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp…

Quay trở lại với những đóng góp cho thị trường lao động chất lượng cao trong nước và nước ngoài, nhờ sức hút của mình, Nhật Bản là một trong 3 thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm của Việt Nam trong những năm qua. Xứ sở anh đào cũng là nơi có gần 450.000 người Việt Nam hiện đang sinh sống, làm việc, chiếm hơn 50% tổng số lao động người nước ngoài tại đây.

Theo báo cáo của Cục Quản lý lao động ngoài nước, trong năm 2021 có 19.510 lao động đến Nhật Bản làm việc. Dự đoán trong năm 2022, thị trường lao động Nhật sẽ còn nhộn nhịp hơn nữa vì nước này đang cần một lượng lớn lao động tham gia vào công cuộc phục hồi sản xuất kinh doanh. Hơn hết, chính phủ Nhật Bản cũng đang đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ nhằm thu hút người lao động nước ngoài với nhiều đãi ngộ hấp dẫn, mở ra nhiều cơ hội với lao động Việt.

Nhìn sang diễn biến thị trường chứng khoán hôm nay, khép lại phiên giao dịch ngày 10/3, VN-Index tăng 5,34 điểm (0,36%) lên 1.479,08 điểm, HNX-Index tăng 3,04 điểm (0,68%) lên 447,64 điểm.

photo-1646921546345

Thống kê giao dịch cổ phiếu PGT

Nối tiếp sự phục hồi của thị trường, cổ phiếu PGT ngày hôm nay cũng có 1 chuỗi lên điểm ấn tượng khi chạm mốc kịch trần ngay từ phiên giao dịch buổi sáng. Tại phiên giao dịch ngày 10/3, cổ phiếu PGT khớp lệnh thành công 144,033 cổ phiếu gấp xấp xỉ 3,6 lần khối lượng tại phiên giao dịch đầu tuần ngày 7/3 (40,200 cổ phiếu) với mức giá đóng cửa 11,200 VNĐ. Đúng như dự đoán của các chuyên gia chứng khoán về cổ phiếu PGT, khi thị trường chứng khoán càng rung lắc mạnh những cổ phiếu tiêu chuẩn sẽ vẫn "ăn nên làm ra" và đánh giá đúng giá trị của doanh nghiệp.

Do đó, cổ phiếu PGT là một gợi ý đầy tiềm năng sinh lời để các nhà đầu tư lựa chọn tìm hiểu và đầu tư

Nhờ nhiều năm hoạt động kinh doanh tại Nhật Bản của Ban quản trị doanh nghiệp, PGT Holdings có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với nhiều công ty lớn tại Nhật. Điều này giúp người lao động yên tâm hơn trong việc chọn lựa môi trường chuyên nghiệp, ổn định. Cũng nhờ kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, PGT Holdings nắm chắc các quy trình, thủ tục để hỗ trợ người lao động thuận lợi hơn. PGT Holdings luôn có sẵn nguồn lao động chất lượng cao để bước vào thị trường ngay khi có thể.

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: https://pgt-holdings.com/

Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS

‎Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV