Thị trường chứng khoán có xu hướng tích lũy đi ngang

15/05/2024 09:10

Theo các chuyên gia, ở thời điểm hiện tại, xu hướng tích lũy đi ngang và biến động hẹp vẫn chiếm ưu thế trên thị trường chứng khoán nên các nhà đầu tư không nên quá vội vàng mua mới.

Thị trường chứng khoán đang duy trì xu thế giằng co. Mặc dù chỉ số VN-Index có tăng nhưng gần như đi ngang vì chỉ tăng nhẹ. Sắc xanh có nhỉnh hơn, nhưng dòng tiền yếu và nhóm cổ phiếu trụ không dẫn dắt khiến chỉ số không bật tăng mạnh.

Thị trường chứng khoán có xu hướng tích lũy đi ngang- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Thương gia

Đóng cửa phiên giao dịch 14/5, chỉ số VN-Index tăng nhẹ +3,10 điểm, dừng lại ở mức 1.243,28 điểm. Độ rộng của thị trường có nhỉnh hơn về phía bên mua. 

Thống kê trên HOSE, thị trường có 226 mã tăng, 79 mã tham chiếu, trong khi có 201 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 11/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành bán lẻ và du lịch, giải trí dẫn đầu đà tăng.

Giá trị khớp lệnh trên hai sàn niêm yết chỉ đạt 17.131 tỷ đồng, giảm 9,12% so với phiên trước và tương ứng 70% mức trung bình. Diễn biến này cho thấy thị trường phân hóa khá mạnh, các mã giảm điểm chịu áp lực điều chỉnh tích lũy tương đối bình thường, trong khi đa số phục hồi, tăng giá thanh khoản vẫn thấp.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên HOSE với giá trị 798,12 tỷ đồng, tập trung bán ròng ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, thép; bán ròng trên HNX với giá trị 11,14 tỷ đồng.

Nỗ lực bứt tốc của VN-Index để tăng mạnh hơn vẫn chưa đạt được khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt không đủ lực, hoặc một số mã lớn tăng điểm nhưng cũng chưa tạo được sự dẫn dắt. Do vậy, chỉ số tuy tăng nhẹ, nhưng xu thế giằng co, đi ngang vẫn chủ đạo. Đây cũng là phiên thứ 6 liên tiếp thị trường giằng co.

Nếu tình trạng giằng co còn kéo dài thì rất có thể tác động tâm lý tới dòng tiền đầu cơ. Điều đáng lo hơn là thanh khoản đang ngày càng co hẹp. Nếu lực cầu tiền vào không tốt, tâm lý rất dễ bị tác động và bán tháo khi có tin tiêu cực bất ngờ xuất hiện.

Dựa vào diễn biến trên, Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định, ở thời điểm hiện tại, xu hướng tích lũy đi ngang và biến động hẹp vẫn chiếm ưu thế nên nhà đầu tư không nên quá vội vàng mua mới. Thay vào đó tiếp tục ưu tiên chờ thị trường chung rung lắc để mở vị thế mua thăm dò ở những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tăng trưởng trong quý 1/2024 vừa qua và căn chờ VN-Index lên ngưỡng kháng cự quanh mốc 1.265 để bán. Tỷ trọng mua ở mức thăm dò và chỉ tăng thêm vị thế mua khi mua thăm dò đã có lợi nhuận.

Còn theo Chứng khoán BIDV (BSC), thị trường cần thêm tín hiệu cụ thể hơn để xác định xu hướng tiếp theo, hiện tại nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng vì VN-Index vẫn đang mắc ở ngưỡng kháng cự 1.250 điểm. Tuy vậy, thị trường vẫn có thể tăng nhưng đi kèm với đó phải có sự ủng hộ của thanh khoản.

Minh An (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Thị trường chứng khoán có xu hướng tích lũy đi ngang" tại chuyên mục KINH TẾ.