Thị trường căn hộ cho thuê bước vào chu kỳ tăng trưởng

26/09/2024 09:16

Thị trường căn hộ cho thuê đang bước vào chu kỳ tăng trưởng do yếu tố mùa cao điểm và sức ép từ giá bán, từ mức giá thuê trung bình 10 triệu đồng/căn/tháng vào cuối năm 2023 lên mức giá thuê trung bình 11 triệu đồng/căn/tháng.

Theo báo cáo của Batdongsan, 9 tháng năm 2024, lợi suất cho thuê căn hộ (là tỷ lệ hoặc phần trăm lợi nhuận mà nhà đầu tư thu được từ doanh thu cho thuê bất động sản so với tổng chi phí mua bất động sản) tại Hà Nội đạt 4,6%, tại TP.HCM là 4,1%, trong khi trung bình cả nước là 4,5%. 

Thị trường căn hộ cho thuê bước vào chu kỳ tăng trưởng- Ảnh 1.

Về giá thuê căn hộ, hiện tại, giá thuê căn hộ tiếp tục tăng mạnh, ở mức 8 - 15 triệu đồng/tháng trên địa bàn Hà Nội. Giá thuê chung cư tại TP. HCM cũng bắt đầu có xu hướng tăng trong thời gian qua, nhất là ở khu vực nội thành, mặt bằng giá cho thuê cao hơn rất nhiều so với Hà Nội. Một chung cư trung cấp tại khu vực trung tâm TP. HCM đã có giá thuê trung bình từ 20 - 23 triệu đồng/tháng.

Việc giá thuê căn hộ chung cư tăng cao trong thời gian gần đây được nhiều nhà đầu tư lý giải là do giá nhà chung cư liên tục leo thang khiến nhiều người từ bỏ giấc mơ mua nhà. Thay vào đó, xu hướng ở nhà thuê dần phổ biến. Một nguyên nhân khác là nhu cầu thuê nhà đang lên cao, do sự gia tăng số lượng lớn chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam thông qua các dự án có vốn FDI.

Trong bối cảnh kinh tế phục hồi, chuyên gia nước ngoài quay trở lại, nhu cầu lưu trú được kỳ vọng tăng trưởng ổn định. Tại Hà Nội, vốn FDI đăng ký đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm qua với 2,9 tỉ USD, tăng 70% theo năm. Thành phố đặt mục tiêu phát triển nhiều khu, cụm công nghiệp đồng thời nâng cao cơ sở hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, góp phần thúc đẩy nhu cầu lưu trú từ nguồn chuyên gia nước ngoài. Trong khi đó, nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng nhưng giá bất động sản tăng cao và nguồn cung nhà khan hiếm nên khách hàng đành chọn hình thức thuê thay vì mua nhà.

Cần phải nhắc lại, căn hộ cho thuê là phân khúc được nhiều nhà đầu tư lựa chọn trong hơn 10 năm qua, đạt cực thịnh trong giai đoạn 2015-2018 với tỷ suất sinh lời kép từ lãi vốn (giá trị tài sản tăng) và lợi nhuận cho thuê. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã làm gián đoạn sự tăng trưởng này.

Theo chuyên gia của Thăng Long Real Group, nhà đầu tư và người mua ở không còn quá mặn mà vào các sản phẩm mang tính đầu cơ, đầu tư dàn trải, mà quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm đáp ứng nhu cầu mua ở thực, trong đó có sản phẩm cho thuê tạo dòng tiền ổn định.

Trong khi đó các chuyên gia của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhìn nhận giá thuê căn hộ đã tăng tương đối mạnh trong những năm qua, mang đến tỷ suất lợi nhuận cao gấp đôi so với cho thuê nhà phố. Hiện nay, việc đầu tư căn hộ rồi cho thuê lại đã trở thành xu hướng phổ biến tại các thành phố lớn. Mức giá cho thuê nhà sẽ tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm lại.

Theo đó, đầu tư căn hộ chung cư có thể trở thành xu hướng chủ đạo trên thị trường địa ốc trong quý cuối năm 2024 và được dự báo trở lại thời "ăn lời kép" trong các năm tới.

Minh An (t/h)