Thanh Hóa: Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới gắn kết với phát triển OCOP

28/12/2020 20:25

Đến nay, Thanh Hóa đã có 69 sản phẩm OCOP cấp tỉnh và đang đề xuất Trung ương công nhận 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao. Để đảm bảo phát triển nông thôn bền vững, việc triển khai chương trình OCOP trong xây dựng nông thôn mới là hết sức cần thiết, phù hợp với quá trình tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp.

Tỉnh Thanh Hóa đã nhận diện con đường để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân nông thôn là tập trung lại sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn', đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm giảm giá thành sản xuất, sản xuất theo hướng sạch, an toàn sinh học, đạt chuẩn GAP… thân thiện với môi trường.

Do vậy, để đảm bảo phát triển nông thôn bền vững, Thanh Hóa cần chú trọng tổ chức phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Do đó, việc triển khai chương trình OCOP của Thanh Hóa trong xây dựng nông thôn mới là hết sức cần thiết, phù hợp với quá trình tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập, nâng cao giá trị sản phẩm và bảo vệ môi trường. 

Để tiếp tục triển khai chương trình OCOP đạt hiệu quả, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh hỗ trợ công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông giới thiệu sản phẩm OCOP để nhiều người biết đến các sản phẩm OCOP.

Thanh Hóa đã hướng dẫn cụ thể với cộng đồng dân cư, các tổ chức đăng ký sản phẩm mới tham gia chương trình OCOP; kịp thời tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về quản lý, cách thức tổ chức thực hiện chương trình, sớm phê duyệt và ban hành tài liệu, sổ tay hướng dẫn thực hiện chương trình OCOP và bộ tiêu chí đánh giá xếp hạng sản phẩm chung để địa phương có cơ sở thực hiện.

Đối với các sản phẩm sau khi được đánh giá, xếp hạng cấp tỉnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan cùng các chủ thể cần tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm, công bố tiêu chuẩn, chất lượng, mã số, mã vạch, thiết kế bao bì, nhãn mác, dán tem truy xuất nguồn gốc bảo đảm theo quy định; tăng cường tuyên truyền, quảng bá và nâng tầm các sản phẩm lợi thế của tỉnh Thanh Hoá.

Hiện, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Thanh Hóa đặt ra mục tiêu tiếp tục tham mưu, tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh, phấn đấu năm 2021 có thêm khoảng 30 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân ở khu vực nông thôn, cũng như khai thác tốt nhất khả năng sản xuất, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Được biết, sau 3 đợt xét sản phẩm OCOP  đến nay, Thanh Hóa đã có 69 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, và đang đề xuất Trung ương công nhận 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao.

Theo Hoài Thu

"https://thuonghieucongluan.com.vn/thanh-hoa-day-manh-xay-dung-nong-thon-moi-gan-ket-voi-phat-trien-ocop-a122991.html"