Tham vọng xe điện mà VinFast theo đuổi sẽ khiến giá điện thay đổi ra sao?

08/01/2022 09:36

Xe điện đang dần trở thành cuộc cách mạng mới của ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Sự nỗ lực chuyển mình của VinFast - nhà sản xuất ô tô và xe máy điện của Việt Nam, sẽ tạo ra tác động lớn tới kinh tế - xã hội, chuỗi cung ứng và giá cả của một số lĩnh vực liên quan.

thich-1641609334.jpg

Xu hướng sử dụng xe điện có thể sẽ thay đổi sở thích của người tiêu dùng và giúp định hình lại nền công nghiệp ô tô trong những năm tới. Xu hướng này phản ánh sự kết hợp nỗ lực của các nhà sản xuất xe hơi nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải và áp dụng tiến bộ công nghệ để cải thiện ngành công nghiệp ô tô.

Sự gia tăng xe điện sẽ gây rủi ro đặc biệt cho các nhà cung cấp linh kiện ô tô. Các nhà sản xuất hệ thống xả, hệ thống nhiên liệu và hộp số phải đối mặt với viễn cảnh bị gián đoạn khi xe điện trở nên phổ biến hơn. Những nhà cung cấp thiếu tính linh hoạt về tài chính và kỹ thuật dễ rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Trên quy mô toàn cầu thì châu Âu và Trung Quốc đang dẫn đầu về việc sử dụng xe điện. Ngoài ra, Anh và Pháp đã đưa ra quy định cấm bán các loại xe chạy bằng nhiên liệu hoá thạch vào năm 2040. Cùng với đó, Đức đưa ra các ưu đãi tài chính khá lớn để thúc đẩy người tiêu dùng mua xe điện.

Xe điện ngày càng phổ biến có thể làm chao đảo thị trường nhiên liệu hoá thạch. Cuộc cách mạng xe điện tạo ra nhu cầu bổ sung về khí đốt tự nhiên như một nguồn năng lượng để bổ sung nhiên liệu cho ô tô. Theo các nhà phân tích của công ty nghiên cứu tín dụng CreditSight, khí đốt tự nhiên sẽ được hưởng lợi từ bất kỳ quá trình chuyển đổi nào sang xe điện vì khí đốt là một phần của hệ thống điều phối năng lượng điện.

Khi tăng cường sử dụng xe điện sẽ thúc đẩy nhu cầu điện lưới cao hơn. Do đó, nhu cầu khí đốt tự nhiên cao hơn trong thời gian tới. Và việc áp dụng xe điện sẽ khiến cho nhu cầu sử dụng dầu trở nên yếu đi.

Tham vọng xe điện mà VinFast theo đuổi sẽ khiến giá điện thay đổi ra sao? - Ảnh 1.

Dự báo nhu cầu tiêu thụ điện và dầu đến năm 2050 dựa trên sự phát triển của xe điện. Nguồn: Equinor ASA

Tại Việt Nam, VinFast bước vào cuộc chơi sản xuất xe điện và cho ra mắt dòng xe VF e34 - mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam, dòng xe VF e34 có chi phí vận hành rẻ hơn xe xăng. Mặc dù chi phí đổ xăng đắt hơn, nhưng điểm lợi lớn nhất của xe xăng hiện nay là thời gian. Nếu đổ đầy một bình xăng 50 lít chỉ mất vài phút đồng hồ thì đầy một khối pin 50 kWh phải mất nhiều giờ. Nếu sạc nhanh cũng cần khoảng 18-20 phút.

Mới đây, VinFast đã ra mắt 3 mẫu xe điện mới tại triển lãm thương mại công nghệ lớn nhất thế giới CES ở Las Vegas. 3 mẫu xe gồm có VF 5, VF 6 và VF 7 nằm ở nhóm CUV/SUV A, B và C. VinFast hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều đột phá mới hơn trong tương lai gần. Bên cạnh đó, quyết định tập trung chủ yếu vào xe điện từ năm 2022 của VinFast đã tạo ra sự bất ngờ lớn trên thị trường xe ô tô.

Việc triển khai mạnh mẽ các dòng xe điện sẽ giúp giảm khí thải carbon (CO2) đồng thời tạo ra nhiều lợi ích mới. Theo báo cáo của ScienceDirect năm 2020, xe điện có thể làm giảm giá điện bán lẻ .

Việc xe điện ra đời thay thế xe xăng, ngoài việc giúp giảm lượng khí thải CO2 thì cũng sẽ tạo ra nhu cầu điện để bổ sung cho nhu cầu sạc điện. Do đó, mức giảm khí thải CO2 sẽ có 1 phần phụ thuộc vào các nhà máy sản xuất điện. Khi nhu cầu điện bổ sung tăng, các nhà sản xuất điện cần phải hoạt động nhiều hơn, góp phần tăng doanh thu về lượng điện bán ra.

Báo cáo chỉ ra rằng xe điện giúp giảm giá điện bán lẻ là nhờ vào việc sạc điện bổ sung giúp cho các nhà máy phân bổ lại chi phí lưới điện, tiết kiệm được chi phí, khối lượng điện bán ra cao hơn. Từ đó đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và đem về nhiều lợi ích cho các nhà máy.

Báo cáo cũng nêu rõ kết quả có một số hạn chế nhất định. Nhưng trên thực tế điểm lợi lớn nhất có thể nhìn thấy được đó chính là khi sử dụng xe điện lượng khí thải sẽ giảm rõ rệt, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho thúc đẩy, phát triển kinh tế.

Bình Minh