Sức hút đất nền đấu giá ở Hà Nội vẫn khó giảm

24/06/2024 09:02

Khác với tình trạng ế ẩm trong năm 2023, phân khúc đất đấu giá ở Hà Nội đã sôi động trở lại khi số lượng người nộp hồ sơ và trúng đấu giá tăng vọt.

Dữ liệu của trang Batdongsan.com.vn cho thấy mức độ quan tâm đến đất nền tiếp tục tăng mạnh trong nửa đầu năm 2024.

Chỉ riêng trong quý I/2024, mức độ quan tâm tăng lên 48% so với những quý cuối năm 2023. Điều này cho thấy thị trường phân khúc này đã bắt đầu có dấu hiệu "rã băng".

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thời gian qua, nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến", nhất là những lô đất đã tách thửa.

Xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi săn đất ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao.

Sức hút đất nền đấu giá ở Hà Nội vẫn khó giảm- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tại Hà Nội, UBND huyện Chương Mỹ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 44 lô đất liền kề (diện tích 170 - 360m2/lô) thuộc dự án khu tái định cư sân golf hồ Văn Sơn, xã Hoàng Văn Thụ với mức giá khởi điểm từ 5,5-8 triệu đồng/m2;

UBND huyện Đông Anh đấu giá 72 lô đất (diện tích 87,5 - 167m2/lô) thuộc dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất xã Thụy Lâm với mức giá khởi điểm từ 23,5 - 24,5 triệu đồng/m2.

UBND Thị xã Sơn Tây cũng tổ chức đấu giá 31 lô đất (diện tích 94 - 140m2/lô) thuộc dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất đấu giá quyền sử dụng đất khu Vàn Gợi - Đồng Quân với mức giá khởi điểm từ 28 - 33 triệu đồng/m2.

Các phiên đấu giá đất tại Hà Nội thời gian qua cũng thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư. Đơn cử, huyện Quốc Oai đấu giá thành công 34 lô đất thuộc 3 dự án ĐG02; ĐG08 thôn Khánh Tân xã Sài Sơn và ĐG06 xã Cấn Hữu với tổng diện tích là 3.100 m2 được tổ chức ngày 25/4 với hơn 150 khách hàng tham gia.

Giá khởi điểm cho thửa thấp nhất là 24,8 triệu đồng/m2, thửa cao nhất là 52,8 triệu đồng/m2. Buổi đấu giá đã bán thành công toàn bộ 34 thửa đất. Trong đó, thửa trúng đấu giá cao nhất ở mức 74,1 triệu đồng/m2, chênh lệch hơn 21 triệu đồng/m2 so với giá khởi điểm. Thửa đất có giá trúng thấp nhất là 28 triệu đồng/m2, cao hơn mức giá khởi điểm hơn 3 triệu đồng/m2.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trong quý I, phân khúc đất nền có 97.659 giao dịch thành công, bằng 119,86% so với quý IV/2023 và 145,18% so với cùng kỳ năm 2023. Cũng trong quý đầu năm nay, nhu cầu tìm kiếm nhà ở riêng lẻ, đất nền tăng nhanh.

Khảo sát của PropertyGuru Việt Nam cũng cho thấy, các cuộc đấu giá được tổ chức vừa qua đều có lượng hồ sơ cao. Bên cạnh đó, thị trường đất đấu giá không còn tình trạng giá ảo hay thổi giá như 2 năm trước đó.

Lý giải về sự sôi động của đất nền đấu giá, nhiều chuyên gia bất động sản cho biết, giá đất nền và nhà thấp tầng đang có xu hướng tăng, chủ yếu do nguồn cung mới hạn chế và một số dự án ở khu vực ngoại thành Hà Nội đã hết hàng.

Ngoài ra, Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực, giá đất sẽ được cập nhật hàng năm nên có thể khiến giá bất động sản đi lên. Do đó, nhiều nhà đầu tư đang tranh thủ gom đất trước khi luật được áp dụng.

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính đánh giá, đất vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được nhận xét là hời, còn dư địa tăng trưởng trong tương lai vẫn thu hút nhà đầu tư. Do đó, sức hút của đất nền đấu giá vẫn khó giảm.

Phân khúc này cũng luôn được lòng giới đầu tư nhờ nhiều yếu tố, điển hình là tâm lý chuộng nhà gắn liền với đất, nhu cầu tích lũy tài sản an toàn và khả năng tăng lợi nhuận từ đất nền luôn ở mức cao.

Tuy nhiên các chuyên gia lưu ý, đất nền các khu vực lâu nay có giá trị đi xuống, nay bất ngờ tăng cao sẽ không phản ánh thật thực trạng thị trường, có thể chỉ là những chiêu trò thổi giá của "cò đất". Do đó, người mua cần cẩn trọng trước rủi ro chôn vốn khi rót tiền vào các sản phẩm bị làm giá, không sát với giá trị sử dụng thực.

Huyền My (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Sức hút đất nền đấu giá ở Hà Nội vẫn khó giảm" tại chuyên mục XÃ HỘI.